fbpx

พม.ไม่ปล่อย ‘น้องโมโน’ อยู่เพียงลำพัง

พม.16 ก.ย.-ผู้ช่วย รมว.พม. ย้ำไม่ปล่อย ‘น้องโมโน’ อยู่เพียงลำพัง พร้อมดูแลช่วยเหลือระยะยาว


บ่ายวันนี้ (16 ก.ย.)ที่วัดช่องลม (พระอารามหลวง) ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบหมายให้ นายสากล  ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง พม.ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ  พร้อมติดตามให้ความช่วยเหลือ “น้องโมโน” เด็กหญิงวัย 9 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง ภายหลังพ่ออายุ 61 ปี เสียชีวิตจากอาการป่วยโรคหัวใจ ทำให้ขณะนี้  “น้องโมโน” ต้องอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดราชบุรี 


นายสากล กล่าวว่า สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลือนั้น กระทรวงฯ ได้เตรียมแผนการช่วยเหลือไว้ ดังนี้ กระทรวง พม.โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดราชบุรี ได้รับตัวเด็กไว้ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งได้จัดบริการต่างๆ ได้แก่ที่พักอาศัย เครื่องนุ่งห่ม อาหารและสิ่งจําเป็นในชีวิตประจําวัน พร้อมทั้งให้การดูแลเรื่องสุขภาพ ส่งเข้ารับการตรวจร่างกาย สร้างสัมพันธภาพและความไว้วางใจ เพื่อสอบข้อเท็จจริงจากเด็กเกี่ยวกับการเลี้ยงดู 

การส่งเสริมด้านการศึกษา พัฒนาการเด็กตามช่วงวัย การจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านสังคม อารมณ์ สติปัญญาและประเมินสภาพครอบครัว เพื่อจัดทําแผนการดูแลเด็กในระยะต่อไป ส่วนด้านการเรียน ได้ประสานทางโรงเรียนเพื่อให้เด็กนําแบบเรียนมาทําที่บ้านพักเด็กและครอบครัว เนื่องจากยังต้องประเมินสภาพจิตใจ หากเด็กมีความพร้อม จะได้นําเด็กไปเรียนที่สถานศึกษาต่อไป


นายสากล กล่าวต่อไปว่า หลังจากประเมินสภาพครอบครัวแล้วหากพบว่าครอบครัวมีความพร้อมหรือสามารถติดตามญาติได้และญาติประสงค์ที่จะรับเด็กไปดูแล บ้านพักเด็กและครอบครัว จะประเมินความพร้อมแนวทางในการดูแลเด็กของครอบครัว หากสามารถดูแลได้จะจัดเตรียมความพร้อมของเด็กและครอบครัวนําเด็กคืนสู่ครอบครัว พร้อมทั้งติดตามการเลี้ยงดู ระยะ 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี แต่หากครอบครัวไม่มีความพร้อมในการดูแลเด็ก บ้านพักเด็กและครอบครัว จะจัดทําข้อมูลแผนการดูแลเด็ก และนําส่งเด็กเข้ารับการสงเคราะห์ยังสถานสงเคราะห์ สังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวง พม.เพี่อให้การอุปการะเลี้ยงดูและสนับสนุนเด็กด้านการศึกษาตามความสามารถของเด็กต่อไป

ส่วนเรื่องเงินบริจาคของเด็ก ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจและต้องการบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กจํานวนมาก จึงได้มีการเปิดบัญชีทุนการศึกษาเพื่อเด็กหญิงดังกล่าว โดยมีผู้ดูแลเป็นกรรมการในการกำกับดูแล 3 คน ได้แก่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดราชบุรี และผู้อำนวยการโรงเรียน หากมีการเบิกจ่ายจักต้องดําเนินการร่วมกับเด็ก ต้องมีกรรมการ 2 ใน 3 คน เซ็นชื่อร่วมกับเด็กในการเบิก และหากเด็กอยู่ในความดูแลของหน่วยงานเงินจํานวนนี้จะไม่มีการเบิกจ่ายและหน่วยงานที่รับเด็กไปอุปการะต่อจะเป็นผู้ดูแลในส่วนนี้ต่อไป

“หากประชาชนพบเห็นเด็กที่ประสบปัญหาสังคม สามารถแจ้งมายังศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวงพร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั่วประเทศ” นายสากล กล่าวในตอนท้าย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง