fbpx

เผยโฉม “วัดหนองบัวใหญ่” หลังจมใต้เขื่อนกว่า 20 ปี

ลพบุรี 7 ส.ค.-แล้งจัด! น้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งอยู่ในขั้นวิกฤติ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระดับน้ำเหลือเพียง 3% แห้งขอดจนเห็น “วัดหนองบัวใหญ่” ที่จมใต้เขื่อนกว่า 20 ปี 


หลายพื้นที่ยังคงแล้งจัด น้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ระดับน้ำในอ่างเหลือเพียง 3% สันดอนและโขดหิน เนินดิน โผล่ขึ้นพ้นน้ำเป็นจำนวนมาก เมื่อเดินเข้าไปประมาณ 50 เมตร จะพบกับถนนของหมู่บ้านสายเก่าและทางเข้าวัดหนองบัวใหญ่ วัดเก่าแก่ในอดีตของหมู่บ้านหนองบัว ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จ.ลพบุรี จมอยู่ใต้เขื่อน มานานกว่า 20 ปี ถัดจากวัด คือ บ้านเรือนอีกกว่า 700 หลังที่กลายเป็นเมืองบาดาลไปแล้วเช่นกัน 


นี่สภาพซุ้มประตูเข้าวัด ป้ายบอกชื่อวัดว่า วัดหนองบัวใหญ่ รวมถึงโบสถ์มหาอุตม์ เป็นโบสถ์โบราณที่มีลักษณะแปลกกว่าโบสถ์อื่นๆ คือ เป็นโบสถ์ที่มีประตูเข้า-ออกเพียงประตูเดียว และยังพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เป็นพระประธานที่ปั้นด้วยปูน สูง 4 เมตร รวมถึงราวบันไดปูนปั้นพญานาคทางขึ้นหอฉัน ที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์  มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเดินทางมาชมความอัศจรรย์ของวัดใต้น้ำแห่งนี้ และมาสักการะกราบไหว้เป็นจำนวนมาก


นายโยธิน พลนิกร วัย 38 ปี ชาวบ้านหนองบัว เล่าว่า สมัยก่อนตอนเล็กๆ จำความได้ว่า บ้านตนอยู่ใกล้กับวัดมาก มักจะไปเล่นกับเพื่อนที่รูปปั้นช้างหน้าวิหารเสมอๆ  เป็นสนามเด็กเล่นและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เรียกได้ว่า สมัยนั้นวัดแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของชุมชนหนองบัว ใช้ประกอบพิธี งานบุญต่างๆ ตอนจะสร้างเขื่อนก็มีการเวนคืนและให้ชาวบ้านย้ายออกนอกพื้นที่

ด้านนายศุภชัย มโนการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ บอกว่าโดยปกติแม้จะแล้ง แต่ก็ไม่แห้งขอดขนาดที่เห็นวัดเก่าแก่แห่งนี้ได้ทั้งบริเวณ ครั้งก่อนที่ได้เห็นวัดพ้นน้ำ ก็คือ ภัยแล้งเมื่อปี 2558 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ขณะนี้อ่างเก็บน้ำมีน้ำเหลืออยู่ 29 ล้าน ลบ.ม. หรือเพียง 3% จากความจุเขื่อน 960 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากการสำรวจพบว่าภัยแล้งกระทบพื้นที่เกษตรกรรมไปแล้วกว่าครึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค