กฟผ.มั่นใจอีกแล้ว นำเข้าแอลเอ็นจีได้ปีนี้

กรุงเทพฯ 7 ส.ค. – กฟผ.มั่นใจนำเข้าแอลเอ็นจีได้ในปีนี้ ด้าน รมว.พลังงานเล็งใช้เงินกองทุนที่มีอยู่สนับสนุนสตาร์ทอัพ รับ DISRUTIVE TECHNOLOGY



ในวันนี้ (7 ส.ค.) ที่กระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณ LOBBY อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน


หลังจากนั้นนายสนธิรัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพทางด้านพลังงาน เพื่อให้มีวงเงินพัฒนาเทคโนโลยีรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากกลุ่มนี้เข้มแข็งก็จะร่วมกันพัฒนาประเทศรับยุคการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วที่เกิดจากเทคโนโลยี หรือ DISRUPTIVE TECHNOLOGY  โดยวงเงินที่นำมาสนับสนุนจะมาจากกองทุนของภาครัฐที่มีอยู่แล้ว เบื้องต้นจะพิจารณาจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน แต่หากหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ ไม่สามารถร่วมทุนหรือส่งเสริมได้ ก็อาจจะใช้เงินกองทุนของภาครัฐกองทุนอื่นฯ ที่มีการส่งเสริมได้ เช่น กองทุนสตาร์ทอัพ โดยจะให้กำหนดวงเงินแยกเป็นกองทุนด้านสนับสนุนสตาร์ทอัพพลังงานที่ชัดเจน

“เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านพลังงานทั้งโซลาร์รูฟท็อป การซื้อขายไฟฟ้าแต่ละชุมชนด้วยบล็อกเชน ในประเทศไทยก็ควรพัฒนาสิ่งเหล่านี้เพื่อพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด โดยแผงโซลาร์ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นโซลาร์ฟาร์ม หรือโซลาร์บนหลังคาบ้านหลังคาอาคารแล้ว สามารถพัฒนาเป็นแผงบนรถยนต์ แผงที่ฝังไปในตัวอาคารต่าง ๆ ได้ ดังนั้น เราก็ควรใช้กองทุนที่มีอยู่มาพัฒนาสตาร์ทอัพด้านพลังงานโดยเฉพาะ” รมว.พลังงาน กล่าว

รมว.พลังงาน ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) ไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขณะนี้จะรอข้อมูลของทุกฝ่าย เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งจะพิจารณาให้รอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของภาคประชาชน ไม่เกิดปัญหาต่อสัญญาไม่ใช้ก็ต้องจ่าย (เทคออร์เพย์ ) ของสัญญาซื้อขายก๊าซของ บมจ.ปตท. กับแหล่งก๊าซฯ ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม จะสามารถนำเข้าได้ภายในปีนี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้


ด้านนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการนโยบายและแผน กฟผ. กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าจะนำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกได้ในปี 2562 หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ศึกษารายละเอียดและหารือกับ ปตท. โดยดูสัญญาต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้กระทบต่อค่าไฟฟ้า หรือไม่ให้เกิดเทคออร์เพย์เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการนำเข้าแอลเอ็นจีของ กฟผ.เป็นไปตามแผนการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันการนำเข้าแอลเอ็นจี โดยให้ กฟผ.นำเข้าไม่เกิน 1.5 ล้านตัน โดยใช้คลังแอลเอ็นจีมาบตาพุดของ ปตท. โดย กฟผ.เปิดการแข่งขัน และปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะประมูล ในปริมาณไม่เกิน 1.2 ล้านตัน/ปี  สัญญา 8 ปี แต่ทุกฝ่ายห่วงปัญหาเทคออร์เพย์ ในปี 2562และปี 2563  เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าและอัตราการเติบโตของความต้องการใช้ก๊าซฯ ไม่สมดุลกัน จึงมีการหารือและกำหนดแนวทางบริหารร่วมกันระหว่าง กกพ. ปตท. และ กฟผ. โดยหลักเกณฑ์ที่ไม่กระทบเทคออร์เพย์ คือ กฟผ.สามารถนำเข้าได้ปริมาณที่ไม่เกินสัญญารับซื้อตามปริมาณที่ ปตท.ผูกพันกับผู้ผลิตและจำหน่ายปิโตรเลียม และในกรณีที่หากเกิดปัญหา ก็ให้ ปตท. กฟผ.บริหารร่วมกัน เช่น อาจนำก๊าซแอลเอ็นจีของ กฟผ.ไปจำหน่ายให้รายอื่นใช้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จากกฎหมายของ กฟผ.และข้อกำหนดของการให้นำเข้าแอลเอ็นจีของ กฟผ.ระบุไว้ว่าจะต้องใช้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ.เอง ในเรื่องนี้ทาง กฟผ. ปตท.ก็ต้องมาบริหารร่วมกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ