fbpx

วธ.ร่วม เอเอฟเอสฯ ติวเข้มนักเรียนไทยเผยแพร่วัฒนธรรม

วธ.8 ก.ค.-กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย เดินหน้า ติวเข้มนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนในโครงการ ที่มีปีละประมาณ 1,000 คนเป็นทูตวัฒนธรรม  เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของชาติ สู่สายตาชาวโลก


กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดมีพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมและมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ( เอเอฟเอส) ซึ่งดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยนาย วีระโรจน์พจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม , นายกฤษศญพงศ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม , นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานมูลนิธิ เอเอฟเอส ประเทศไทย ,นางสาวจิรวัฒนา จรูญภัทรพงษ์ ผู้อำนวยการใหญ่เอฟเอส ประเทศไทย และตัวแทนของทั้ง 2 หน่วยงานเข้าร่วมพิธี


ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีกำหนดระยะเวลาความร่วมมือ 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2562-2567 กระทรวงจะสนับสนุน เอกสาร วิทยากร และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ภาษาไทย มารยาทไทย นาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทยและพิพิธภัณฑ์และแหล่งโบราณสถาณ เพื่อให้นักเรียนทุนในโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส มีความรู้ความเข้าใจที่ถูก ต้องโดยเฉพาะด้านภาษาไทย มารยาทไทย ศิลปะและวัฒนธรรมไทย และความรู้ต่างๆ เพื่อเยาวชนเหล่านี้ จะได้เรียนรู้ถึงการสร้างชาติการสร้างการสั่งสมวัฒนธรรมเอกลักษณ์ต่างๆ ที่บ่งบอกในความเป็นไทย เพื่อสร้างความภาค ภูมิใจในเกียรติยศและชื่อเสียงประเทศ และสามารถนำไปบอกเล่าให้กับนานาประเทศในฐานะที่นักเรียนเหล่านี้ถือว่าเป็นทูตวัฒนธรรม 

สำหรับการลงนามความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งจะมีการเพิ่มการเรียนรู้ในเชิงลึกมากขึ้น เพื่อสร้างจิต สำนึกให้เยาวชนเกิดความรักชาติความภาคภูมิใจความเป็นไทยส่งเสริมและกระตุ้นให้มีจิตสำนึกของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการเผยแพร่เอกลักษณ์ไทย  ตลอดจนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับประเทศไทย ให้ชาวต่างประเทศมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคนไทยและประเทศไทย


ด้านประธานมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมานักเรียนไทยในโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสได้รับการยอมรับจากครอบครัวและโรงเรียนในต่างประเทศที่รับนักเรียนไทยไปอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้มีประมาณ50 ประเทศทั่วโลก  โดยเฉพาะชื่นชมในความมีน้ำใจ ความอ่อนน้อมถ่อมตน มารยาทดีและความประพฤติดีของนักเรียนไทยซึ่งความร่วมมือให้เยาวชนเรียนรู้วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ดีสำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถนำไปเผยแพร่ในระหว่างเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไปต่างประเทศเป็นระยะเวลา1ปี อีกทั้งเด็กกลุ่มนี้ก็จะเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมเอกลักษณ์ไทยผ่านโซเชียลมีเดียที่เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น 

ขณะเดียวกันในประเทศไทยก็รับนักเรียนในโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส จากต่างประเทศเข้ามาเรียนในโรงเรียนไทยด้วย  ปีละประมาณ 250 คน เด็กต่างชาติเหล่านี้ก็จะได้มีโอกาสเรียนรู้และศึกษาวัฒนธรรมไทย จากสถานที่จริง รวมทั้ง สัมผัสกับโบราณสถาณและสถานที่สำคัญของประเทศเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมไทยในเวลาเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านนักเรียนทุนในโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ซึ่งมูลนิธิเอฟเอส คัดเลือกเยาวชนไทย อายุ 16-18ปี ส่งเข้าร่วมโครงการไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก จนถึงปี 2562 นี้เป็นรุ่นที่ 59 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือกโดยในปี 2561 คัดเลือกนักเรียนบุคลากรทางการศึกษาและอาสา สมัครชาวไทยเข้าร่วมโครงการในต่างประเทศจำนวนกว่า 1,000 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ