fbpx

“วิษณุ” เผย สลค.ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่เสร็จแล้ว

ทำเนียบฯ  3 ก.ค.- “วิษณุ” เผย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่เสร็จ ส่งถึงมือนายกฯ แล้ว เตรียมดำเนินการตามขั้นตอน  พร้อมเปรียบรัฐบาลชุดใหม่เป็นเรือเหล็ก แม้จะแข็งแรง แต่ก็ต้องระวังสนิม


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้กรอกแบบฟอร์มประวัติส่งตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว  และสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติของคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน และส่งถึงมือนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้น ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน โดยไม่มีกรอบเวลาขึ้นทูลเกล้าฯ ที่ชัดเจน

“ส่วนตัวอยากให้ดำเนินการโดยเร็ว เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอนรออยู่ เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง  ขณะนี้ยังไม่สามารถแถลงนโยบายได้  เนื่องจากต้องมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อน แต่ได้มีการยกร่างเป็นที่เรียบร้อย และจะต้องนำร่างดังกล่าวไปให้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม  โดยมีกรอบนโยบายชัดเจนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 กำหนด ที่นโยบายต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ  แนวนโยบายของรัฐ  ยุทธศาสตร์ชาติ และสิ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะสานต่อในอนาคต” นายวิษณุ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กรอกประวัติรัฐมนตรีเป็นคนสุดท้ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า กรอกประวัติเสร็จเป็นคนสุดท้าย แต่ในใบไม่ได้ระบุตำแหน่งและได้พูดหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวว่า “ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็ได้ และหากถามว่า ผมมีประสบการณ์ทำงานด้านพลังงานอะไร ผมก็จะบอกว่า เคยเป็นเด็กปั๊มมาก่อน ตอนสมัยไปเรียนอเมริกา เพื่อหารายได้พิเศษ”

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของนโยบายที่พรรคการเมืองต้องการกำหนด จะต้องมีความชัดเจน และแจ้งว่าใช้งบประมาณปกติ หรือเงินกู้ แต่ไม่ต้องระบุจำนวนที่แน่ชัด รวมทั้ง หากมีการกำหนดนโยบายปฏิรูป จะต้องมีการหารือผ่านที่ประชุมรัฐสภา

เมื่อถามถึง การที่ไปบรรยายให้สมาชิกวุฒิสภาฟัง ที่รัฐสภา เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) และระบุว่า ‘ผู้โดยสารเรือแป๊ะมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แนะนำให้ผู้โดยสารนั่งนิ่งสวดมนต์’ นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า  ปัจจุบันไม่มีเรือแป๊ะแล้ว แต่เป็นเรือลำใหญ่ เพราะบรรทุกคนและสินค้าจำนวนมากกว่าเดิม จึงเป็นภาระ และความรับผิดชอบมากกว่า รวมถึง ยังเป็นเรือปริ่มน้ำ ต้องวิดน้ำออก โดยแบ่งหน้าที่ บางคนเดินเรือ บางคนวิดน้ำ แต่บางคนไม่ทำอะไร ขออย่าเอาเท้าราน้ำ 


“เรือลำใหม่เปรียบเป็นเรือเหล็ก ไม่ใช่เรือแป๊ะ เพราะเรือแป๊ะทำจากไม้  ดังนั้น เรือเหล็กที่มีนายกฯ เป็นกัปตัน แม้จะแข็งแรงเป็นเรือเหล็ก แต่ต้องระวังเป็นสนิมได้ เพราะสนิมเกิดจากเนื้อใน มีแต่กัดกร่อนจากข้างใน  วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสนิมก็คือ ทุกคนในเรือต้องช่วยกัน แต่การเกิดสนิมต้องใช้เวลา มองว่าอีกนานกว่าสนิมจะเกิด แต่เมื่อทราบล่วงหน้าแล้ว ก็ต้องหาวิธีป้องกัน” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยังยอมรับว่า การเปรียบเปรยเรื่องนี้ เพราะส่วนตัวมีความกังวล แต่ยืนยันว่าไม่ได้ส่งสัญญาณให้พรรคพลังประชารัฐ  เป็นการส่งสัญญาณให้คนทั้งประเทศ  และว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยหารือกับตนในเรื่องนี้ และหลังจากที่พูดไปก็ไม่มีใครตำหนิ

ส่วนที่บอกว่าเรือล่มจะส่งผลกระทบกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น นายวิษณุ ปฎิเสธที่แสดงความคิดเห็น  เมื่อถามว่า จะล่มในลักษณะไหน นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่มีอะไรเพียงพูดให้ขบขัน ขอทุกคนอย่าคิดมาก . – สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว