fbpx

รอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

กทม. 25 มิ.ย. – วันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับพิจารณา กรณี 41 ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือไม่ ประเด็นนี้จะส่งผลต่อกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่


ปมร้อนที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนใดๆ กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และด้วยเสียงของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำ ทำให้ต้องจับตาว่าศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ หากรับไว้พิจารณาสิ่งที่ต้องดูต่อ คือ ส.ส. 41 คนฝ่ายรัฐบาลต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เหมือนกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือไม่ 


ขณะที่นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า มองว่ากรณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ยื่นเรื่องผ่านประธานสภา ต้องดูว่าศาลจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เพราะหากเทียบกับกรณีของนายธนาธร ผู้ยื่นคำร้องเป็น กกต. มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว แต่กรณีนี้เป็นการยื่นกันเองระหว่าง ส.ส.


ส่วนการยื่นสอบคุณสมบัติ ส.ว.ถือหุ้นสื่อ นักวิชาการมองว่าอาจไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะหากรวบเสียงจะเห็นว่าฝั่งรัฐบาลรวมกับ ส.ว.ยังเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภา 

สำหรับ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบกรณีถือครองหุ้นสื่อ จาก 5 พรรคการเมือง เป็นพรรคพลังประชารัฐ 26 คน พรรคประชาธิปัตย์ 12 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน มีรายชื่อที่น่าสนใจ เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล พรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ พรรคประชาธิปัตย์  

คงต้องติดตามศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยปมร้อนนี้อย่างไร หากรับเรื่องไว้พิจารณาและสั่งให้ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาล ขณะที่ 55 ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ว.ที่ถูกร้องกรณีถือหุ้นสื่อ ก็อาจมีชะตากรรมเดียวกัน หรือการพิจารณาต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่กับนิติศาสตร์. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 1 เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว