fbpx

ขยายผลจับ 2 สถานบริการย่านสะพานควายเข้าข่ายค้ามนุษย์


กรุงเทพฯ 19 ส.ค.-หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกรมการปกครองสนธิกำลังกับทหารและตำรวจ เข้าตรวจค้นสถานประกอบการย่านสะพานควาย 2 แห่ง และได้คุมตัวหญิงสาวที่ขายบริการทางเพศที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ ซึ่งพบว่ามีหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลสาวให้ถึงเครือข่ายที่นำพาหญิงเหล่านี้มาด้วย ส่วนในการดำเนินคดี ปัจจุบันไทยมีศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์โดยเฉพาะ ที่เพิ่งตั้งขึ้นได้ 1 ปี มีการโอนคดีค้ามนุษย์สำคัญๆ มา เพื่อให้คดีเดินหน้าได้เร็วขึ้น

19-8-2559 19-26-06 19-8-2559 19-26-52


สถานบริการย่านสะพายควาย 2 แห่ง ต้องหยุดกิจการเป็นเวลา 5 ปี สภาพวันนี้ถูกปิดเงียบ หลังถูกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ร่วมกับทหารและตำรวจตรวจค้นจับกุมเมื่อคืนนี้ เจ้าของสถานบันเทิงและผู้ดูแลถูกแจ้ง 4 ข้อหาหนัก มีโทษจำคุก 15 ปี ฐานร่วมกันค้ามนุษย์อายุต่ำกว่า 18 ปี, เป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี, ตั้งสถานค้าประเวณีโดยผิดกฎหมาย และเปิดสถานบริการโดยไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวหญิงค้าบริการทางเพศได้รวม 31 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน

19-8-2559 19-27-37 19-8-2559 19-27-44

ผอ.ฝ่ายสืบสวนองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือ NVADER ให้ข้อมูลว่า การจับกุมครั้งนี้มาจากที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีการค้าประเวณีที่เข้าข่ายค้ามนุษย์   ลักษณะร้านมีเด็กนั่งดริ้ง และมีแสดงโชว์อนาจาร ซึ่งจากการหาเบาะแสได้พูดคุยกับหญิงชาวพม่าและลาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เข้ามาขายบริการ พบว่าเธอถูกชักชวนจากหญิงชาติเดียวกันที่เคยเข้ามาทำงานนี้ก่อน แม้รู้ว่าจะมาขายบริการ แต่ต้องยอมเพราะมีฐานะยากจน ซึ่งจากลักษณะการให้บริการของสถานบริการที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศ โดยการนำมาเต้นโชว์ลามกอนาจารและค้าประเวณีเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์


19-8-2559 19-28-22 19-8-2559 19-28-58

ผู้พิพากษาแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญาให้ข้อมูลว่า คดีที่อยู่อำนาจหน้าที่ของศาลนี้ เกี่ยวกับทั้งการค้าประเวณี การบังคับใช้แรงงาน โดยหลังเปิดแผนกคดีค้ามนุษย์มาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา มีคดีที่โอนมาพิจารณา คือ คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ทั้งที่สงขลาและนครศรีธรรมราช เพราะทั้ง 2 ดคีนี้เป็นคดีใหญ่และมีผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง ต้องใช้เวลาสืบพยานกว่า 400 ปาก และใช้วิธีพิจารณาคดีค้ามนุษย์เป็นระบบไต่สวน แตกต่างจากคดีอาญาทั่วไปที่ใช้ระบบกล่าวหา ซึ่งจะทำให้ศาลเข้ามามีอำนาจในการสืบพยานโดยตรง และจะทำให้ศาลสามารถสืบพยานได้โดยตรงและคดีเดินหน้าได้เร็วขึ้น

19-8-2559 19-29-06 19-8-2559 19-29-17

มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมของกรมการปกครองว่า การจับกุมสถานบริการย่านสะพานควายในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในชั้นสืบสวนนานกว่า 5 เดือน ซึ่งมีผู้แจ้งเบาะแสมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกับกับกรณีนาตารี อาบอบนวด ซึ่งการจับกุมกรณีนาตารีนั้น มีจำนวนหญิงที่ถูกหลอกเข้าข่ายค้ามนุษย์จำนวนมากและเป็นร้านใหญ่ใจกลางเมือง มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปใช้บริการมาก ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ส่วนการเข้าจับกุมร้านย่านสะพายควายครั้งล่าสุดนี้ แม้จะคุมตัวหญิงต่ำกว่า 18 ปีได้เพียง  2 ราย เพราะมีการหลบหนีไปก่อนบางส่วน

19-8-2559 19-29-37 19-8-2559 19-30-14

ส่วนความคืบหน้ากรณีนาตารี อาบอบนวด แม้ล่าสุดเจ้าหน้าที่ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 3 ราย ซึ่งการขยายผลจับกุมสถานประกอบการที่ผ่านมา ตำรวจสามารถออกหมายจับไปถึงเจ้าของสถานประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนรู้เห็นในการนำพาหญิงสาวเข้ามาขายบริการที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.