fbpx

เร่งขยายผล “ส่วยรถบรรทุก” ลั่นสาวให้ถึงตัวการใหญ่ในกรมทางหลวง

4 ก.ย. – ตำรวจเร่งขยายผลส่วยรถบรรทุก ลั่นสาวให้ถึงตัวการใหญ่ในกรมทางหลวง ส่วนนายช่างที่ถูกจับได้ประกันตัวแล้ว ด้านสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ แฉยังมีป้ายสติกเกอร์ผู้มีอิทธิพลอีกราว 20 ป้าย ไม่โดนตรวจสอบ


ความคืบหน้ากรณีตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ปปป. และ ป.ป.ช. เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับ “ส่วยรถบรรทุก” นำหมายศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 บุกจับนายนพดล หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักอุบลราชธานี ขาออก กรมทางหลวง และยังเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ Spot check ซึ่งมีหน้าที่สืบสวนจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินที่วิ่งบนทางหลวง นายเอนก หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักด่านขุนทดขาเข้านครราชสีมา และนายธงชัย พลเรือนซึ่งทำหน้าที่เป็นหน้าเสื่อ เรียกเก็บส่วยทั้งหมด

ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 11 จุดทั่วประเทศ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ นครปฐม ชลบุรี เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร


วันนี้ (4 ก.ย.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับบัญชีม้าและผู้ประกอบการรถบรรทุก พบมีการโอนเงินจากผู้ประการรถบรรทุกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าบัญชีม้า และเชื่อมโยงไปถึงนายนพดล เดือนละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ตรวจสอบย้อนหลัง 4 ปี พบเงินหมุนเวียนประมาณ 200 ล้านบาท ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขยายผลว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการ หรือมีตำแหน่งที่สูงกว่านายนพดลหรือไม่ เมื่อมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก แนวทางการสืบสวนจะต้องให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมขยายผล โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีตำแหน่งระดับสูงของกรมทางหลวง ต้องแกะรอยจากเส้นทางการเงินว่าเชื่อมโยงถึงบุคคลใด และใครอยู่เบื้องหลังของขบวนการเก็บส่วยรถบรรทุกหรือไม่

3 ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว-ห้ามออกประเทศ
ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 3 คนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 300,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ และให้มาตามนัดของเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง

สหพันธ์ขนส่งฯ ย้ำจุดยืนต้านระบบจ่ายส่วยทุกรูปแบบ
นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาส่วยอย่างเป็นระบบ ซึ่งสหพันธ์ฯ ขอต่อต้านระบบส่วยทุกรูปแบบให้หมดไป แต่ต้องยอมรับว่าระบบส่วยยังมีอยู่และทำมานานแล้ว เป็นทฤษฎีสมประโยชน์ ทั้งผู้ให้-ผู้รับ ได้รับประโยชน์ทั้งคู่ ดังนั้น จึงปราบปรามยาก แต่ก็ต้องทำ ที่ผ่านมามีการรณรงค์ไม่ให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกิน เช่น รถปิกอัพต้องบรรทุกไม่เกิน 2.2 ตัน รถ 4 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 5.5 ตัน รถ 6 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 15 ตัน รถ 10 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน รถพ่วง 18 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 50 ตัน บวก 500 กิโลกรัม เป็นต้น


แฉยังมีสติกเกอร์ผู้มีอิทธิพลอีก 20 ป้าย จ่ายส่วย
ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ระบุด้วยว่า แม้ทางการจะเข้มงวดแต่ขณะนี้ยังมีป้ายสติกเกอร์ของผู้มีอิทธิพลกระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 20 ป้าย ซึ่งเจ้าของป้ายสติกเกอร์เหล่านี้จะจ่ายส่วยให้หน่วยงานภาครัฐ ส่วนตัวมองว่าการแก้ปัญหาส่วยจะต้องเริ่มแก้ที่ผู้รับเหมารายใหญ่ของรัฐก่อน เพราะการบรรทุกน้ำหนักเกิน ถนนหนทางก็จะพัง ต้องใช้งบประมาณภาษีของชาติซ่อมแซมปีละหลายหมื่นล้าน รวมทั้งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน