fbpx

เฝ้าดูโรงงานหวั่นจีนสวมสิทธิ์เป็นสินค้าไทย

นนทบุรี 26 พ.ค. – กรมการค้าต่างประเทศจัดทีมตรวจสอบโรงงานผลิตสินค้า ป้องกันสินค้าจากจีนแอบอ้างถิ่นกำเนิดเป็นสินค้าไทยส่งออกไปสหรัฐ หลังสหรัฐและจีนขยับเพดานภาษี


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบสถานประกอบการสินค้าอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐ และหากพบว่าสินค้าส่งออกไปสหรัฐไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย ก็จะประสานกับศุลกากรสหรัฐ และดำเนินการกับผู้ประกอบการไทยที่กระทำไม่ถูกต้อง เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐ และป้องกันผลกระทบกับผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่จะไม่ถูกสหรัฐขยายมาตรการทางการค้าและสามารถส่งสินค้าไปเจาะตลาดสหรัฐแทนสินค้าจากจีนที่ถูกใช้มาตรการทางการค้าได้เพิ่มมากขึ้น


ทั้งนี้ แนวทางการเข้มงวดดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนครั้งล่าสุดจากเดิมร้อยละ  10 เป็นร้อยละ 25 มูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้สินค้าจีนส่งออกไปสหรัฐ ต้องเผชิญกับกำแพงภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นกว่า 5,700 รายการ และอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการนำสินค้าจีนเข้ามาไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐ โดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าไทย หรือใช้ไทยเป็นฐานหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า กรมฯ จึงเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐขยายการใช้มาตรการทางการค้าต่อผู้ส่งออกไทย

อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยไปสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มสูงขี้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559-2561 มีมูลค่า 24,487 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 26,529 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 26,594 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ และล่าสุดไตรมาสแรกปี 2562 ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าไปสหรัฐ 8,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีมูลค่า 6,637 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่มสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ เครื่องจักร เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า ยาง แทรกเตอร์ และไข่มุก เป็นต้น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด