fbpx

ไฮไลท์ มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กทม. 22 พ.ค.-งานมหรสพสมโภช ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่เปิดงานในวันนี้ มีการแสดงสำคัญคือโขน และตลอดทั้งเจ็ดวันมีการแสดงมหรสพและมหกรรมดนตรีที่น่าสนใจหลากหลาย รวมทั้งมีไฮไลท์ตลอด 7 คืนที่จัดงาน จะมีการแสดงแสงสีเสียงประดับไฟและม่านน้ำอย่างยิ่งใหญ่


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อแวดวงโขนไทยเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงเคยเรียนการแสดงโขนเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ และทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการสืบสาน อนุรักษ์และต่อยอดวัฒนธรรม ประเพณีอันทรงคุณค่าของไทย โขน รามเกียรติ์ ชุด พระบารมีเกริกฟ้ารามาวตาร จัดแสดงเพื่อร่วมแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน เกิดจากความร่วมมือของ 4 หน่วยงานสำคัญในแวดวงโขน ที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน แต่นำมาร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างลงตัว แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนแรก สถลมาศเฉลิมราชจักรี โดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง เริ่มเรื่องราวจากที่พระรามจะยกทัพข้ามมหาสมุทรไปทำสงครามกับทศกัณฐ์ยังกรุงลงกา ในตอนนี้ใช้ นักแสดงหลักจากศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งที่นี่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ส่งเสริมกิจการมาตั้งแต่ปี 59


ตอนที่สอง ตอน เล่ห์อสุรีเมืองลงกา โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในตอนนี้จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของเครื่องประกอบการแสดง ทั้ง คชสาร ราชรถ และเครื่องสูงต่างๆ อันเป็นเอกลักษณ์ โขนพระราชทาน ของศูนย์ศิลปาชีพฯ มีการฟื้นฟู สืบทอดเทคนิคการตัดเย็บ และปักลายผ้าด้วยเทคนิคแบบโบราณ และในตอนสุดท้าย บรมราชาภิเษกพระราม เล่าเรื่องราวเมื่อเสร็จศึกลงกา พระราม นางสีดา และพระลักษณ์จึงเสด็จกลับกรุงอโยธยา ทรงรับการบรมราชาภิเษกเป็นกษัตริย์ ปกครองบ้านเมืองผาสุกร่มเย็น ตอนนี้ใช้นักแสดงจากสำนักการสังคีตกรมศิลปากร และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รวมกว่า 500 ชีวิต และฉากสำคัญที่เป็นไฮท์ไลท์ในตอนท้าย คือเมื่อจอบนเวทีด้านหลังเปิดออก จะเห็นฉากหลังเป็นพระบรมหาราชวัง และมีการแสดงการละเล่นของหลวง

โดยตลอดทั้ง 7 วัน 22-28 พฤษภาคม 2562 บนเวทีกลางท้องสนามหลวง ยังมีการแสดงที่น่าใจหลากหลาย ทั้งมหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ ละครเพลงในสวนฝัน ผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี และมหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ


ส่วนเวทีย่อยที่มี 2 เวทีคือ เวทีฝั่งศาลฎีกามีการแสดงไฮไลท์คือ “หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์” มาต้อนรับผู้มาร่วมงาน ในแต่ละวันก็จะมีมหรสพพื้นบ้านที่น่าสนใจ เช่น หนังใหญ่วัดขนอน ผู้ชมจะได้ชมท่วงท่าลีลาการเชิดหนังสอดประสานรับกับจังหวะดนตรีปี่พาทย์และบทพากย์ นับเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝน ของคณะหนังใหญ่วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นการแสดงชั้นสูงของไทยที่รวมศิลปะทรงคุณค่าหลายแขนงไว้ และยูเนสโกประกาศยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรม 

ส่วนที่เวทีย่อยฝั่งธรรมศาสตร์ มีการแสดงพื้นบ้าน เช่น กระตั้วแทงเสือ ละครชาตรี และมหกรรมพลงพื้นบ้าน ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซว เพลงทรงเครื่อง ที่ล้วนหาชมได้ยาก ก็รวมมาไว้ให้ได้ชมในงานครั้งนี้

ส่วนที่เห็นอยู่นี้คือส่วนหนึ่งของ การแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ ไฟประดับ ชุด แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า นำเสนอเรื่องราวความงดงามของเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต และพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปยังพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ให้มีความสุข ร่มเย็น ผ่านเทคนิคม่านน้ำ และน้ำพุยาวกว่า 40 เมตร รวมทั้งสวนดอกไม้และต้นไม้จากไฟแอลอีดีบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร  ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรกของไทย มาชมได้ทุกค่ำคืนตลอดระยะเวลาจัดงาน โดยโชว์ม่านน้ำจะเริ่มเวลา 21 นาฬิกา 30 นาที และอยู่ชมความสวยงามของหมู่มวลแสงไฟได้จนถึงเวลา 23.00 น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“