fbpx

จับตาโรงไฟฟ้าใหม่ภาคตะวันตกอาจเปิดไอพีพี 700 MW

กรุงเทพฯ 2 พ.ค. – สนพ.เร่งทำความเข้าใจแผนพีดีพี 2018 หลังผ่าน ครม. โดยโรงไฟฟ้าใหม่พื้นที่แรกคือภาคตะวันตก อาจเปิดแข่งขันไอพีพี 700 MW ด้านจีพีเอสซีพร้อมควงคู่พันธมิตรเข้าแข่งขันเพิ่มกำลังผลิต


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพัลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า หลังจากร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี 2561-2580 (พีดีพี 2018) ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 แล้ว สนพ.จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนมีความรู้ความเข้าใจ และกระทรวงพลังงานต้องเร่งจัดทำร่างแผนอีก 4 แผนพลังงานที่เกี่ยวข้อง คือ แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (GAS) และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (OIL) ให้สอดคล้องกับแผนพีดีพี ฉบับใหม่ โดยในส่วนของแผนก๊าซฯ ต้องดูถึงว่าก๊าซฯ ในประเทศจะผลิตได้มากน้อยเพียงใด และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เข้ามาอีกเท่าใด  

ผู้อำนวยการ สนพ. กล่าวว่า ตามแผนจัดหาโรงไฟฟ้าใหม่จะแบ่งเป็นรายภาค รวมแล้วต้องมีโรงไฟฟ้าใหม่และโรงไฟฟ้าทดแทนจากเชื้อเพลิงฟอสซิล 14,450 MW และรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ 3,500 MW  รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีกด้วย  โดยภาคที่จะต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนมากที่สุดและต้องชัดเจนปีนี้ คือ เรื่องกำลังผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันตก เพราะโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอร์ยี่ของ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH ) 700 MW จะหมดสิ้นสัญญาเดือนกรกรฎาคม 2563 และกำลังผลิตไฟฟ้าจากภาคตะวันตกจะไปช่วยสนับสนุนความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ โดยกำลังผลิตใหม่ในแผนพีดีพีใหม่กำหนดว่า โรงไฟฟ้าใหม่จะต้องเริ่มจ่ายไฟฟ้าภาคตะวันตกตั้งแต่ปี 2567 รวม 2 โรงไฟฟ้า 1,400 MW  โดยกระทรวงพลังงานมอบหมายคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปพิจารณาว่าโรงแรกควรจะเจรจากับ RATCH เพื่อให้ได้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมอย่างไร ส่วนอีก 1 โรงควรจะดำเนินการอย่างไร เช่น การเปิดแข่งขันในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) 


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือจีพีเอสซี กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดตามข้อมูลที่ชัดเจนจากภาครัฐ เพราะมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแข่งขันโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันตก เพราะเป็นโอกาสขยายการลงทุน ซึ่งกำลังพิจารณาเรื่องพื้นที่และพันธมิตรที่จะเข้าร่วมลงทุน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต