fbpx

กัลฟ์สยายปีกเล็งลงทุน LNG ในโอมาน

กรุงเทพฯ 24 เม.ย. – กัลฟ์เล็งลงทุน LNG ส่งออกในโอมาน คาดรู้ผลปีนี้ พร้อมลุ้นผลลงทุน 2 โปรเจคต์ยักษ์ในอีอีซี ต่อยอดกำลังผลิตร่วมทุนในมือ 11,910 เมกะวัตต์ 



นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะหาลู่ทางในการขยายกำลังทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น ในเวียดนาม,โอมาน,ลาว โดยในส่วนของโอมาน ได้ศึกษาการร่วมลงทุนทั้งด้านโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจีในส่วนการร่วมทุนโครงสร้างพื้นฐานและการส่งออก ซึ่งจะมีความชัดเจนในปีนี้ หากร่วมก็คงจะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 20-25 ในขณะที่คาดว่าความต้องการไฟฟ้าจะสูงขึ้นเพื่อรองรับโครงการพัฒนาปิโตรเคมีในอนาคต จึงเป็นโอกาสที่คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มจากปัจจุบันทางกัลฟ์ได้ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังผลิตติดตั้ง 326 เมกะวัตต์นั้น ซึ่งจะ COD ในปี 63-65 


“ในโอมาน ขณะนี้ได้ทำโรงไฟฟ้า 300 เมกะวัตต์ แต่ภายใน 10-20 ปี มองว่า จะขึ้นเป็นหลักพันเมกะวัตต์ได้ค่อนข้างสูง เพราะที่โน่นมีก๊าซฯ สามารถทำโรงกลั่น และปิโตรเคมีได้ เรามองเป็น Strategic ที่จะขยายได้” นายสารัชถ์ 

ส่วนการลงทุนในเวียดนามในปัจจุบัน บริษัทได้เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แล้วประมาณ 120 MW และจะลงทุนเพิ่มทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลม 310 MW และพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้กำลังผลิตในเวียดนามจะมีกำลังผลิตรวม 458.8 MW ในปี2566 


ส่วนโครงการ สปป.ลาว มองไปถึงโครงการลงทุนพลังงานน้ำซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นไปตามแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว(พีดีพี)ฉบับใหม่ของประเทศ และการลงทุนในไทยจะพิจารณาทั้งการหาลู่ทางลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และพลังงานทดแทน โดยไม่มีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินแต่อย่างใด

ด้านโครงการที่เสนอแข่งขันลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกทั้งโครงการท่าเทียบเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด ซึ่งมี บมจ.ปตท.ร่วมทุนด้วยนั้นในขณะนี้กำลังรอการพิจารณาจากภาครัฐว่าจะได้ลงทุนหรือไม่โดยโครงการแหลมฉบังจะมีเม็ดเงินลงทุน2-3 หมื่นล้านบาท ส่วนมาบตาพุดจะลงทุนรวมราว 4 หมื่นล้านบาท

“ทั้งโครงการแหลมฉบังและมาบตาพุดจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศทั้งการลงทุนปิโตรเคมี และการส่งออก ที่จะลดต้นทุนเพราะรับเรือขนาดแสนตัน รองรับ ไม่ต้องไปถ่ายเรือ Double Handling ที่สิงคโปร์ เหมือนปัจจุบัน” นายสารัชถ์กล่าว

ทั้งนี้ กัลฟ์วางเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมทุนช่วง 6 ปี (ปี 62-67) เติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 20 หลังจะเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD)  ครบทุกโรงไฟฟ้าที่มีใน 3 ประเทศ จำนวน 33 โครงการ กำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 6,721 เมกะวัตต์ (MW) จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตที่ COD แล้ว 2,448เมกะวัตต์  โดยปัจจุบัน กัลฟ์บริหารและพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งร่วมกับผู้ถือหุ้น จนถึงปี 2567 รวม 11,910 เมกะวัตต์  และการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ได้เห็นชอบการออกหุ้นกู้เพื่อการลงทุน2 หมื่นล้านบาท . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์