fbpx

ไทยร่วมอังกฤษ สืบหาสาเหตุการเสียชีวิต ‘สตรีแห่งขุนเขา

ดีเอสไอ 20 มี.ค.-ดีเอสไอ ร่วมมือตำรวจอังกฤษ เดินหน้าสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนางลำดวน ‘สตรีแห่งขุนเขา’ พร้อมขอความร่วมมือสื่อ อย่าพยายามติดต่อญาติหรือบุคคลใกล้ชิด เพราะอาจกระทบการสืบสวนและความร่วมมือระหว่างประเทศ


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกเอกสารข่าวชี้แจงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนกรณี ‘สตรีแห่งขุนเขา’ (Lady of the Hills) หลังจากสำนักงานตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 ยืนยันว่าจากการสืบสวนและผลตรวจDNA ศพหญิงที่พบอุทยานแห่งชาติ ในมณฑลยอร์กเชียร์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2547 เป็นศพของนางลำดวน อาร์มิเทจ (นามสกุลเดิม สีกันยา) 


โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำงานร่วมกับตำรวจอังกฤษในการสืบสวนกรณีดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้รับการร้องขอจากหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักร (National Crime Agency–NCA) ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบกรณีหญิงไทย นางลำดวน อาร์มิเทจ ที่แต่งงานกับชายชาวอังกฤษและได้หายไปตั้งแต่ปีพ.ศ.2547 อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับหญิงนิรนามชาวเอเชียที่ถูกพบเป็นศพบริเวณอุทยานแห่งชาติ ในมณฑลยอร์กเชียร์เมื่อ 14 ปีที่แล้ว  

ประกอบกับเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร ได้ประสานมายังศูนย์เครือข่ายและพันธมิตรภาคประชาชน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ดำเนินการกรณีดังกล่าวด้วย 


กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประสานงานกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ขอเก็บตัวอย่าง DNA จากมารดาของนางลำดวนเพื่อส่ง ไปพิสูจน์ยังสหราชอาณาจักร รวมทั้งได้ประสานงานกับตำรวจอังกฤษ ขอตัวอย่างลายพิมพ์นิ้วมือของศพ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับลายพิมพ์นิ้วมือของนางลำดวน โดยได้รับความร่วมมือจากกรมการปกครอง จนสามารถพิสูจน์ยืนยันได้ว่าศพหญิงไทยที่พบคือนางลำดวนจริง 

ในขั้นต่อไปกรมสอบสวนคดีพิเศษจะให้ความร่วมมือกับตำรวจอังกฤษในการสืบสวนกรณี การเสียชีวิตของนางลำดวนเพื่อให้ความยุติธรรมแก่นางลำดวน และครอบครัว 

อย่างไรก็ตามกรมสอบสวนคดีพิเศษทราบว่าขณะนี้มีสื่อมวลชนหลายแขนงพยายามติดต่อญาติหรือบุคคลใกล้ชิดของนางลำดวนซึ่งอาจกระทบต่อการสืบสวนและความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงขอให้สื่อมวลชนติดตามข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งจะแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่