fbpx

นายกฯ สัญญาหากอนาคตได้เข้ามาทำหน้าที่ จะทำให้ดีที่สุด

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 11 มี.ค.-นายกฯ ระบุหากอนาคตได้เข้ามาทำหน้าที่ สัญญาจะทำให้ดีที่สุด เปรียบเสมือนอยู่ในสนามรบ ต้องทำให้สำเร็จ  ยืนยันไม่ได้เปลี่ยนตัวตน แต่อยากแต่งตัวหล่อและดูสบาย ๆ เมินนักการเมืองไม่หนุนนั่งนายกฯ ต่อ มองเป็นเรื่องธรรมดา


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาร่วมรับฟังการบรรยายของ Salim Ismail นักธุรกิจและนักเขียนด้านเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ทำมา 4-5 ปี กำลังจะผลิดอกออกผล สิ่งที่ลงทุนจะเกิดอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งการที่จะอยู่ในหน้าที่ ต้องใช้อำนาจที่เด็ดขาด และต้องใช้อย่างระมัดระวัง ต้องทำงานแบบพลังประชารัฐ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคใดทั้งสิ้น เพราะพลังประชารัฐเกิดมาก่อน สิ่งสำคัญในวันนี้ คือ ความร่วมมือของทุกคน และที่กังวล คือ เศรษฐกิจระดับล่าง ซึ่งคนที่เป็นผู้นำ ต้องช่วยกันขับเคลื่อนให้ทุกคนพยายามเดินไปข้างหน้า เพราะถ้าไม่เริ่มก้าวแรก ก้าวต่อไปก็ไปไม่ได้ อาจหกล้ม ซึ่งวันนี้เดินมาหลายอย่างแล้ว และคิดว่าไม่ควรจะกลับไปที่เดิม ทั้งนี้ ตนไม่ได้ว่าทุกอย่างดีหมด แต่สัญญาว่าถ้ามีโอกาสได้ทำต่อไป เช่น ใน 3-4 เดือนข้างหน้า ตนจะทำให้มากและให้ดีที่สุด นั่นคือสัญญาของตน ซึ่งตนก็อยู่ในหน้าที่มา 5 ปีแล้ว และสิ่งที่พูดวันนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด

“วันนี้ทุกอย่างจำไว้ต้องเดินก้าวแรกเสมอ ซึ่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ถือเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ทำอนาคตให้พวกท่าน เพื่อให้ทุกคนได้มีอนาคต ผมอาจจะเป็นคนเสียงดังโวยวาย แต่ผมทำและรับผิดชอบ และต้องทำให้สำเร็จ ถ้าไม่สำเร็จ กลับบ้านไม่ได้ คำว่ากลับบ้านไม่ได้ หมายถึงถ้าอยู่สนามรบ อยู่ชายแดน ถ้ามีรบ ถ้าแพ้กลับบ้านไม่ได้ ตายอย่างเดียว วันนี้เราไม่ได้สู้กับใคร เราต้องหยุดความขัดแย้งให้ได้ อย่าไปใช้อารมณ์ หลายคนบอกว่าช่วงนี้นายกฯ เปลี่ยนไป ผมไม่เคยเปลี่ยน ผมทะเลาะกับนักข่าวเท่านั้น เพราะคำถามของเขา ผมไม่เคยทะเลาะกับใคร อย่ารังเกียจผมนักเลย บางครั้งคนเรา ถ้าเป็นตัวตนอย่าไปบิดเบือนมาก บางครั้งผมก็เป็นศิลปินบ้าง โมโหบ้าง แต่วันนี้พอลุคใหม่ ก็มองว่าไม่ใช่ตัวตน ซึ่งบางครั้งผมก็อยากจะหล่อเหมือนกัน ไม่ใช่หรือ หลายคนก็แต่งเนื้อแต่งตัวให้สบาย ๆ ผมก็อยากเป็นบ้าง ให้อภัยผมเถอะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


จากนั้น นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การที่เดินทางมาร่วมงานวันนี้ เนื่องจากตนติดตามผลงานของ Salim Ismail  เพราะการทำงานทั้งหมดในทุกวันนี้ บางอย่างก็เอาความรู้มาจากตำราและผู้มีความรู้ต่าง ๆ ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกัน ทำให้รู้ว่า Salim Ismail  มีความชื่นชมในประเทศไทย เพราะเห็นถึงศักยภาพของไทย เพียงแต่ต้องจัดระบบให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนภาคการเกษตร เช่น การลดต้นทุนและเกษตรแปลงใหญ่ และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ซึ่งสะท้อนผ่านนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล และย้ำว่าการแก้ปัญหาทุกอย่างต้องมีก้าวแรก และที่ผ่านมารัฐบาลก็มีผลงานมาก และวันนี้รัฐบาลเร่งรัดให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงโอกาส เช่น การเข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากนี้ไป ตนไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่คิดว่าจะมีคนที่นำพาประเทศชาติไปข้างหน้า ด้วยความรับผิดชอบ ด้วยจิตสำนึกในหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อทำในสิ่งที่มีวัตถุประสงค์อย่างอื่น ซึ่งตนยืนยันว่าไม่คิดแบบนั้น จึงฝากให้ทุกคนช่วยคิด และให้คนรุ่นเก่า คนรุ่นกลาง และคนรุ่นใหม่ ร่วมเดินหน้าไปด้วยกัน ทั้งนี้คนรุ่นเก่า เช่น ตน ต้องช่วยกันสร้างอนาคตและชีวิตที่ดีกว่าให้คนรุ่นหลัง และประชาชนที่ลำบาก จึงขอให้นักการเมืองคิดนโยบายในลักษณะนี้ออกมาบ้าง ไม่ใช่พูดเฉพาะเรื่องการที่จะให้แต่เพียงอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์ความคิดคนอื่น

“จากที่ผมให้สัญญาบนเวทีว่าหากอนาคต 3-4 เดือนข้างหน้าได้กลับมาทำหน้าที่อีก ก็จะพยายามทำให้ประสบความสำเร็จ ส่วนทีมงานที่จะมาช่วยกันนั้น ก็จะต้องคัดสรร และไม่สามารถใช้ทีมเดิมได้ทั้งหมด ซึ่งจะมาจากฝ่ายการเมืองด้วย แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มตามหน้าที่ในการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ และต้องทำทุกอย่างให้อยู่ในกรอบได้มากที่สุด เพราะทุกอย่างมีกรอบกฎหมายดูแลอยู่ ส่วนเรื่องการเมืองก็ว่ากันไปในเรื่องการเมือง ซึ่งหากผมได้ทำหน้าที่ ก็จะต้องดูแลทุกอย่างให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชน ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องแก้ไขต่อไป ขณะเดียวกันต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากไม่เคยมีกรณีที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมากขนาดนี้ และขออย่าโทษกันไปมา เพราะที่สำคัญขอให้ทุกอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

ส่วนคำพูดที่ว่า หากเปรียบอยู่ในสนามรบ และภารกิจไม่สำเร็จ จะกลับบ้านไม่ได้นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องทำให้สำเร็จ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาด้วยว่าจะสั่งการอย่างไร เพราะหากดูแล้วไม่คุ้มค่า ก็อาจจะสั่งให้กลับได้ เพราะตนเชื่อมั่นในสายบังคับบัญชาที่ชัดเจน ลูกน้องต้องปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนที่นักการเมืองให้เลือกจุดยืนสองฝ่าย คือ ฝ่ายเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นเรื่องธรรมดา และปล่อยให้เป็นเรื่องของการเมือง และที่นักการเมืองหาเสียงในยุทธศาสตร์ที่มีลักษณะ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ไม่สนใจเรื่องนี้”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท