fbpx

ไทยลีก 1 ทดลองใช้ VAR

กทม. 4 มี.ค.- ไทยลีก 1 ทดลองใช้ VAR นำจอลงข้างสนาม แค่รอ FIFA อนุมัติ ส่วน 2 นัดของเมืองทองยังไม่ฟื้น ทำโค้ชเบ้ เก้าอี้ร้อน


เกิดความสับสนในการใช้ VAR หรือ vdo assistant referee ระบบการใช้วีดีโอช่วยตัดสินขึ้นในการแข่งขันฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2019” หรือไทยลีก 1 ในนัดที่ 2 เพราะเกม 3 คู่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัท ไทยลีก จำกัด และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้นำเอาจอที่ไว้แสดงผลภาพช้าในจังหวะปัญหามาติดตั้งที่บริเวณข้างสนามเพื่อไว้สำหรับดูภาพช้ารีเพลย์ ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ระบุแต่เพียงว่าจะใช้ VAR แบบไม่มีจอข้างสนามให้ผู้ตัดสินที่ 1 ดูแต่จะใช้แต่เพียงผู้ตัดสินที่อยู่ในห้องปฏิบัติการ VAR ดูภาพและส่งสัญญาณเสียงมาเท่านั้น 


และเกมคู่ระหว่างการท่าเรือเอฟซี ที่เปิดบ้าน พบ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี จากจังหวะเตะมุมบอลลอยโด่งหน้าประตูและไปโดนแขน ฟีลิปป์ โรลเลอร์ ผู้ตัดสินขอดู VAR แล้วเป่าให้เจ้าบ้านได้จุดโทษ และเป็น ดราแกน บอสโควิช สังหารเข้าไปไม่พลาด ให้การท่าเรือ เฉือนชนะ ราชบุรี 1-0 แต่ก็มีเสียงวิจารณ์พอสมควรว่า หากจะใช้ ทำไมไม่ใช้ตั้งแต่วันเสาร์ เกมไทยลีก วันเสาร์ก็มีแข่งขัน 4 คู่ ทำให้เกิดสองมาตรฐาน  

นอกจากไม่ใช้วันเสาร์แล้ว การตัดสินจาก VAR ก็มีผลไปถึงหลังจบเกม เมื่อโรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผู้อำนวยการสโมสร ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ยังกล่าวว่า ผู้ตัดสิน ทำหน้าที่ 2 มาตรฐาน ทั้งการให้จุดโทษเจ้าถิ่นการท่าเรือ แต่ไม่ให้ราชบุรี ในจังหวะคล้ายๆกัน  


นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอล และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด ยืนยันว่า การนำจอลงข้างสนามทั้งหมดยังอยู่ในขั้นทดลอง ด้วยเหตุเพราะว่าต้องการทดสอบสัญญาณแบบครบวงจรก่อนใช้จริงๆ และจะมีการทดสอบลักษณะนี้อีกในเกมต่อๆ ไป ด้วยการนำจอไปลงที่ข้างสนาม แต่อาจจะไม่ใช่ทุกคู่

 

การทดสอบระบบ VAR ซึ่งจะเป็นการทดสอบร่วมกันทั้ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) และคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมก่อนจะรอการอนุมัติใช้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

ไทยลีก 1 เปิดฤดูกาลมา 2 นัด หนึ่งทีมที่อาการหนัก คือ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก 4 สมัย แต่ครั้งล่าสุดที่ได้คือ ปี 2559 เปิดฤดูกาลนี้เมืองทองหมายมั่นปั้นมือว่า จะกลับมาคว้าแชมป์ไทยลีกให้ได้อีกครั้ง โดยทุ่มเงินกว่า 400 ล้านบาท มากที่สุดในทุกทีมไทยลีก คว้านักเตะ มาริโอ ยูรอฟสกี อ่อง ธู ศุภนันท์ บุรีรัตน์ ดัง วาน ลัม และยังได้ “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กลับมาจากซานเฟรซเซ ฮิโรชิมา ส่วนนักเตะดังๆ  ที่ยังอยู่ก็มีชื่อดังทั้งแฮร์เบอร์ตี เฟอร์นานเดส สารัช อยู่เย็น ชาริล ชัปปุยส์ แต่ผลงานไม่ดี

6 เกมล่าสุดเกมฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2019 นัดที่ 2 คู่บิ๊กแมชต์เมื่อคืนนี้ ซึ่ง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ 1-0 โดยได้ประตูชัย นาทีที่ 62 เมื่อ วานเดอร์ หลุยส์ เปิดให้ เนลสัน โบนีญา พุ่งโหม่งเข้าไปให้ แบงค็อก เก็บ 3 คะแนนเตะ 2 นัด มี 4 คะแนน  ขณะที่กิเลนผยองเตะมา 2 นัด แพ้รวด 2 เกมอยู่อันดับที่ 15 รองบ๊วย

โค้ชเบ๊ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก กุนซือเมืองทองกล่าวว่า รูปเกมไม่ได้เลวร้าย 2 นัดที่แพ้ ดูแล้วน่าจะมีแต้มมากกว่าไม่ได้แต้ม ส่วนความกดดันในตำแหน่งเฮดโค้ช ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะผลงานไม่ดี แต่เชื่อว่าทีมจะกลับมาได้

โปรแกรมนัดต่อไปของเอสซีจีเมืองทอง เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือน เชียงใหม่ เอฟซี ในวันที่ 9 มีนาคม หากผลงานยังไม่ดีขึ้น เมืองทองไม่ใช่ทีมที่เปลี่ยนโค้ชยาก ขณะเดียวกันต้องให้คุกกี้เสี่ยงทายด้วยว่า VAR แบบมีจอติดตั้ง จะไปลงหวยที่คู่ไหน แต่ถึงไม่มีจอ ผู้ตัดสินก็จะใช้การฟังสัญญาณจากศูนย์ใหญ่แทน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน