fbpx

กทม.รับข้อเสนอเอกชน นำเครื่องบินเล็ก บินพ่นน้ำลดฝุ่น

กทม.31ม.ค.-ผู้ว่าฯกทม.รับข้อเสนอวิทยุการบิน นำเครื่องบินพ่นน้ำถนนพระราม 2 เสาร์นี้ หวังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลด ด้านนักวิชาการชี้รู้ว่าได้ผลหรือไม่ ต้องมีค่าเฉลี่ยฝุ่นลดลงร้อยละ 15 ขณะที่ ‘กัปตันปิยะ’ เผยบินโดรนพ่นน้ำใช้เครื่องบิน 10 ลำ ติดตั้งน้ำ 150 ลิตร พ่นกระจาย  1 ภารกิจใช้เวลา 30-45 นาที เตรียมติดตั้งน้ำใต้ปีกโดรนพรุ่งนี้ ที่สนามบินโรงเรียนวิทยุการบิน คลอง 15 


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) เชิญผู้ประกอบการก่อสร้างในพื้นที่ กทม.ที่มีมากว่า70-80 ราย นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสมาคมโรงเรียนการบินกรุงเทพ เพื่อหารือแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.พยายามแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยเหลือ พร้อมเสนอติดตั้งสปิงเกอร์บนตึกสูง หรือแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อลดฝุ่นละออง


ขณะเดียวกันรับข้อเสนอของโรงเรียนการบินกรุงเทพ ที่เตรียมนำเครื่องบินขนาดเล็กพ่นน้ำมาบินในเขตพระราม2 วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ เตรียมขออนุญาตกรมการบินพลเรือน เพื่อให้อำนวยความสะดวก เหล่านักบินในเครือวิทยุการบิน พร้อมย้ำการบินพ่นน้ำเป็นความพยายามแม้ไม่รู้ว่าทำไปจะได้ผลหรือไม่ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด เชื่อว่าอย่างน้อยฝุ่นก็น่าจะลดลงบ้าง 


นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกิดจากการเผาผลาญน้ำมันเชื้อ มาจากรถติด สิ่งที่กทม.ควรทำหลังจากมีการประกาศใน กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 คือให้ทุกเขตหาแหล่งกำเนิดฝุ่น สำรวจเตาเผาศพที่ไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนการรถฉีดน้ำที่กำลังทำอยู่เป็นแค่บรรเทาฝุ่นขนาด PM10 แต่ฝุ่นขนาด PM2.5. ต้องเป็นการพ่นน้ำขนาดเล็ก 0.1-3 ไมครอน จึงจะสามารถดักจับ ฝุ่นขนาดเล็กได้และการติดตั้งพ่นน้ำต้องสูงกว่า 50 เมตร พร้อมเสนอว่า  กทม.ยังต้องปรับผังเมืองใหม่ เนื่องจากขณะนี้ทั่วกรุงมีตึกสูง ถนนแคบ ช่องลมไม่พอ เสาร์อาทิตย์ต้องมีการปิดถนน ปรับเป็นถนนคนเดิน และต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้มากขึ้น 

ขณะที่นาวาอากาศตรี ปิยะ ตรีกาลนนท์ ซีอีโอ บ.บางกอกเอวีเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่ายินดีให้การช่วยเหลือ กทม.โดยขณะนี้เล็งพื้นที่ทดลองบินโดรนพ่นน้ำลดฝุ่น ในพื้นที่พระราม2 ที่มีค่าฝุ่นละอองสูงสุด  หากค่าฝุ่นละอองดแสดงว่าได้ผล โดยภารกิจการบินนี้จะใช้เครื่องบิน เบื้องต้น 10 ตัว จากทั้งหมด47 ตัว ติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ ที่สนามบินของวิทยุการบินที่คลอง15 โรงเรียนการบินกรุงเทพ ในวันพรุ่งนี้ (1ก.พ.) 09.30 น. ซึ่งเครื่องบิน  1 ตัว จะบรรจุน้ำ 150 ลิตร และบินพ่น ละอองน้ำได้นาน 30-45 นาที   ต่อ 1 ภารกิจ 

สำหรับการบินที่จำทำนี้แตกต่างจากทุกครั้ง โดยจะบินในระยะความสูง 500 -1000 ฟุต เทียบความสูงกับตึกใบหยก เป็นการบินในระยะต่ำ ฉะนั้นต้องผ่านการขออนุญาต คาดว่าพื้นที่ในการบิน จะทำได้ประมาณ 60 กิโลเมตร 

ด้านรศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของ กทม.ถือว่าเป็นการพยายามแก้ไขปัญหาที่ดี อาจจะได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง แต่การดำเนินการต่างๆก็ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ส่วนการนำเครื่องบินขึ้นบินเบื้องต้นจะดำเนินการ ในวันที่ 2ก.พ.นี้ และจะมีการประเมินผล คาดว่าภายในวันจันทร์ -อังคารนี้ จะมีการประเมินว่าการดำเนินการโดยเครื่องบินปล่อยละอองน้ำนั้นได้ผลหรือไม่และจะดำเนินการต่ออย่างไร ซึ่งการที่จะบินพ่นน้ำได้ผลหรือไม่ ต้องมีการวัดผลก่อนบิน เพราะในวันเสาร์ อาทิตย์ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงอยู่แล้ว จำเป็นต้องวัดผลก่อน และหากว่าการบินพ่นน้ำลดฝุ่นได้ผลต้องมีค่าเฉลี่ย PM2.5 ลดลงอย่างน้อย15 เปอร์เซ็นต์ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด