fbpx

ปชป.ได้ข้อสรุปบัญชีรายชื่อนายกฯ 1 ก.พ.

กรุงเทพฯ 28 ม.ค.-หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เผย 1 ก.พ.ได้ข้อสรุปรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์และบัญชีรายชื่อนายกฯ ยันไม่มีปัญหาหากต้องแข่งกับ “คุณหญิงสุดารัตน์” พร้อมวอนกกต.ทำงานเชิงรุกจัดการทุจริตเลือกตั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณารายชื่อผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค 150 คนว่า  ตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคจะต้องไปรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ด้วย ดังนั้นจะต้องทำตามขั้นตอน ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันที่ 1 ก.พ.นี้ รวมถึงการพิจารณาเสนอบัญชีรายชื่อคนเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารและอดีตส.ส. ก็จะได้ข้อยุติในวันเดียวกัน  ทั้งนี้ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเป็นบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ไม่มีปัญหา ทุกคนจะต้องแข่งขันกันอยู่แล้ว 

สำหรับกรณีที่นิด้าโพลระบุประชาชนเชื่อว่าจะมีการซื้อเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากเน้นย้ำให้กกต.ได้ร่วมมือกับทุกฝ่ายในการที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม เพราะมีเบาะแสจากฝ่ายต่าง ๆ พอสมควร จึงอยากให้กกต.ทำงานในเชิงรุก ซึ่งต้องยอมรับว่าหากไม่ทำงานในเชิงรุก คนที่ทราบข้อมูลก็ไม่อยากจะเดินเข้ามาให้ข้อมูล ดังนั้นควรต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการ โดยขณะนี้มีข่าวคราวเกิดขึ้นหลายเรื่อง ทั้งการเก็บบัตรประจำตัวประชาชน การใช้เงิน ใช้อำนาจรัฐ และมีกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกคนไปในทำนองชี้นำ ขณะเดียวกันพรรคการเมืองก็ควรช่วยกันรักษาความสุจริตของการเมือง เพราะที่การเมืองมีปัญหาในอดีต ก็เกิดขึ้นจากความไม่สุจริต ซึ่งพรรคยืนยันจะเคร่งครัดทำตามกฎหมาย และอยากให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกัน ไม่เช่นนั้นสุดท้ายบ้านเมืองจะวนกลับสู่วังวนเดิม


ส่วนการกำหนดจุดติดป้ายหาเสียงนั้น  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องรอกกต.จังหวัดกำหนดจุด ซึ่งไม่น่ายาก เพราะเคยปฏิบัติกันมา แต่สิ่งสำคัญควรรีบสรุป เพื่อทุกพรรคจะได้ทำงานง่าย และอยากให้กกต.คำนึงถึงว่าการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยและทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม จะต้องกระตุ้นให้ประชาชนสนใจ ดังนั้นหากไปกำหนดระเบียบอะไรที่ตึงเกินไป ให้ข้อมูลกับประชาชนยาก การประชันวิสัยทัศน์ก็เคร่งจนสื่อกังวลไม่กล้าจัด สุดท้ายจะไม่ได้การเลือกตั้งที่ประชาชนตื่นตัว และจะกลายเป็นคะแนนจัดตั้งเป็นตัวชี้ขาดการเลือกตั้ง 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้ได้แจ้งไปยังกกต.เรื่องการหาเสียงในโซเซียลตั้งแต่วันแรกแล้ว และได้ขอให้ว่าที่ผู้สมัครแต่ละคนไปแจ้งให้เรียบร้อย แต่ขณะนี้มีปัญหาว่า บางคนไปแจ้งแล้วเจ้าหน้าที่ไม่รับ โดยอ้างว่ายังไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงอยากให้ปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่