fbpx

แจงผู้พิการทางสายตาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 50 ปชป.จริง

ปชป. 6 เม.ย. – “มัลลิกา” แจงผู้พิการทางสายตาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 50 ของประชาธิปัตย์จริง ส่วนภาพหมู่ที่เป็นข่าวผู้พิการ 2 คนยืนข้างกันนั้นอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน


ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ส่งนายกานต์ ปิงเมือง อดีตเลขาฯ สมาคมคนตาบอดจังหวัดพะเยา โดยเขาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2558-2562 และปัจจุบันเป็นนายกสมาคมก่อเกื้ออาชีพคนพิการ ลงสมัครบัญชีรายชื่อพรรค เพื่อเป็นตัวแทนกลุ่มเปราะบาง และเป็นปากเสียงผู้พิการด้วย

นายกานต์เป็นสมาชิกพรรคและเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยผ่านการประชุมคัดเลือก และปัจจุบันเป็นบัญชีรายชื่ออันดับที่ 50 นายกานต์เป็นบุคคลที่อยู่ในภาพที่สื่อลง แต่ด้วยเป็นภาพหมู่ คนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนได้


นางมัลลิกา ระบุว่า มีภาพข่าวบางภาพ ซึ่งเป็นสตอกภาพข่าวที่นายกานต์เคยพาแกนนำผู้พิการท่านหนึ่งมาร้องขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับโครงการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเคยเป็นข่าวไปสื่อก็ลงภาพนั้นไป พอวันนี้นายกานต์มาลงสมัครเลือกผู้แทนฯ ภาพนั้นถูกสื่อนำมาใช้อีกครั้ง และนายกานต์เป็นผู้สมัครของพรรค ยืนอยู่ข้างผู้พิการท่านผู้ประท้วงท่านนั้น

“ภาพข่าวอาจสับสนและเกิดความเข้าใจผิดต่อผู้พิการท่านนั้นได้ เพราะว่าไม่ได้วงหน้านายกานต์ไว้ จึงขอแจ้งเพื่อทราบ และสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน และได้ทำความเข้าใจกับบุคคลที่มีปัญหาเรื่องภาพนั้นแล้ว” ดร.มัลลิกา กล่าว

ส่วนนายกานต์ ผู้พิการสายตา แต่มากด้วยความสามารถ เขาเป็นสมาชิกพรรคและสมัครมาเป็นบัญชีรายชื่อ นายกานต์กรอกประวัติส่ง กกต. ในบัญชีรายชื่อพรรคอันดับ 50 นายกานต์กล่าวภายหลังได้รับคัดเลือกให้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนรู้สึกดีใจมาก เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ให้โอกาสกับคนเปราะบางและทุกคน ซึ่งน่าจะเป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวในประเทศไทยที่มองเห็นพี่น้องคนพิการ


นายกานต์ ระบุว่า เขามุ่งหวังว่าจะได้มีโอกาสขับเคลื่อนงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องคนพิการ ที่สำคัญมุ่งหวังที่จะผลักดันนโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพคนพิการเป็น 2,000 บาทถ้วนหน้า และเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 2,000 บาทถ้วนหน้า ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ให้โอกาสที่จะได้นำเสนอนโยบายเหล่านี้ โดยได้นำเสนอนโยบายให้กับทุกพรรค มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางมาตั้งแต่เริ่มต้น

เห็นได้ว่ากฎหมายด้านคนพิการก็ออกมาในสมัยของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ การเพิ่มเบี้ยยังชีพจาก 500 บาท เป็น 800 บาท ก็มาจากพรรคประชาธิปัตย์ และการแก้ไขกฎหมายด้านคนพิการหรือการให้เบี้ยผู้สูงอายุก็เริ่มต้นจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์พิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นว่าพรรคเป็นสถาบันทางการเมืองที่ยืนหยัดมั่นคงในหลักการและอุดมการณ์ นี่คือคำให้สัมภาษณ์นายกานต์ในวันสมัคร

ทั้งนี้ นายกานต์ได้รับการผลักดันจาก ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2565 และอดีตปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ประสานงานกับมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน และงานภาคประชาสังคมของจังหวัดพะเยา รวมทั้งภาคเหนือ มาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

นอกจากนั้นยังร่วมกันผลักดันโอกาสของกลุ่มเปราะบางและพยายามในการส่งเสริมให้ผู้พิการในแต่ละสมาคมมีปากเสียงในกองทุนและสวัสดิการของรัฐในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ พม. เพื่อความเป็นธรรมให้กับกลุ่มผู้พิการ ซึ่งมีอยู่จำนวนไม่น้อยในประเทศ

“เรื่องเข้าใจผิดเรื่องภาพข่าวขอเคลียร์แบบนี้ ส่วนเรื่องผู้พิการท่านนั้น ทางเราต้องขออภัยอย่างมากที่สื่อบางฉบับนำภาพสตอกข่าวมีภาพท่านอยู่ในนั้นไปลง แม้ว่าคนที่ลงสมัครจะเป็นคนที่ยืนข้างท่านถัดไปก็ตาม ขอบคุณที่เข้าใจ” ดร.มัลลิกา กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง