fbpx

มนุษย์เงินเดือนยุคใหม่นิยมหางานผ่านสมาร์ทโฟน

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – จ๊อบไทยเผยมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่นิยมหางานผ่านสมาร์ทโฟน เงินเดือนเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้คนเปลี่ยนงาน


นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ จ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยผลสำรวจคนทำงานทั่วประเทศกว่า 3,000 คน ผ่านหัวข้อ “มุมมองเเละพฤติกรรมต่อบริการหางาน สมัครงานออนไลน์” พบว่า คนทำงานทั่วประเทศ ร้อยละ 98.55 ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการหางาน สมัครงาน โดยช่องทางที่เลือกใช้มากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์หางาน คิดเป็น ร้อยละ 97.39 ตามมาด้วย เว็บไซต์ขององค์กรที่ต้องการสมัคร คิดเป็น ร้อยละ 44.20 และการใช้เสิร์ชเอ็นจิ้น (Search Engine) คิดเป็นร้อยละ 28.7

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการหางานสมัครงานออนไลน์มากที่สุด ได้แก่ สมาร์ทโฟน คิดเป็น ร้อยละ 51.96 ตามมาด้วยโน๊ตบุ๊ค คิดเป็น ร้อยละ 24.04 และเดสก์ท็อป คิดเป็น ร้อยละ 22.52 ตามลำดับ สอดคล้องกับผู้ใช้บริการหางานสมัครงานบนจ๊อบไทยมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 64.27 เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปที่มีเพียง ร้อยละ 35.73 ด้านผู้ใช้บริการหางานสมัครงานออนไลน์ร้อยละ 53.29 ต้องการสร้างประวัติหรือสมัครงานโดยไม่ต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ (Log-in) หรือสมัครเป็นสมาชิก(Register) นอกจากนี้ ต้นปีเป็นช่วงที่คนตัดสินใจเปลี่ยนงานมากที่สุด โดย 5 ปัจจัยแรกที่คนทํางานส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการเปลี่ยนงาน ได้แก่ 1.เงินเดือน คิดเป็น ร้อยละ 22.97 2.สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 19.46  3.หน้าที่ที่รับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 15.34  4.การเดินทางสะดวก คิดเป็น ร้อยละ 12.63  และ 5.โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คิดเป็น ร้อยละ 11.77 


ทั้งนี้ การเดินทางเป็นปัจจัยที่คนทำงานให้ความสำคัญ  โดยพบว่าร้อยละ 31.91 ของคนทํางานประจําเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปทํางาน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 9.56  ของเงินเดือนที่ได้รับ และผลสำรวจยังพบว่าคนทำงานต้องเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานโดยต่อรถมากที่สุดถึง 5 ต่อคิดเป็นร้อยละ 17.32 

สำหรับระบบขนส่งสาธารณะที่เลือกใช้มากที่สุด คือ รถโดยสารประจําทาง ร้อยละ 29.43 ตามมาด้วย รถจักรยานยนต์รับจ้าง ร้อยละ 21.69 รถตู้และรถไฟฟ้า BTS เท่ากันที่ร้อยละ 12.40 และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ร้อยละ 8.80 ตามลำดับ

ขณะเดียวกันจ๊อบไทยได้เปิดตัว “จ๊อบไทย โมบาย แอพพลิเคชัน” (JobThai Mobile Application) เพื่อช่วยให้การหางานสมัครงานนั้นสะดวกและง่ายมากขึ้นแล้วผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติม ทั้ง จ๊อบส์ เนียร์ มี(Jobs Near Me) สามารถค้นหางานที่อยู่บริเวณใกล้ตัวหรือสามารถกำหนดพิกัดเพื่อค้นหางานที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งจะแสดงผลในรูปแบบแผนที่ที่ทางบริษัทฯ พัฒนาขึ้นเอง โดยระบบจะแนะนำวิธีการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไปยังบริษัทที่ต้องการสมัคร พร้อมคำนวณเวลา และค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถคำนวณเวลาและค่าเดินทางได้ตั้งแต่ยังไม่ได้สมัครงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนการสมัครงาน ขณะเดียวกันยังมีช่องทางการสมัครงาน 4 ช่องทาง ทั้ง 1. สมัครด่วน (Apply Now) คือการส่งประวัติผ่านระบบจ๊อบไทย 2. อัปโหลดไฟล์ประวัติ (Upload Files) 3. ส่งอีเมล (Send Email) และ 4. กรอกประวัติแบบย่อ (Easy Form) ได้เขียนนำเสนอตนเองและใส่ข้อมูลที่องค์กรต้องการในแบบฟอร์มย่อด้วย . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.