fbpx

พาณิชย์เชื่อค่ารักษาถูกลงหลังขึ้นบัญชีควบคุม

นนทบุรี 10 ม.ค. – พาณิชย์เชื่อค่ารักษาพยาบาลถูกลง คนไทย-ต่างชาติเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ระบุภายใน 1-2 เดือน หลังประชุมร่วมน่าจะมีความชัดเจนออกมา


นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1 ของปี 2562 ที่มีนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเมื่อวานที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้เพิ่มบัญชีรายการสินค้าและบริการควบคุมอีก 1 รายการ คือ เวชภัณฑ์ จากเดิมที่มีเพียงยารักษาโรคเป็นสินค้าควบคุม  ส่วนบริการควบคุมเพิ่มอีก 1 รายการ  ได้แก่ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่น ๆ ของสถานพยาบาลเข้ามาอยู่ในบัญชีควบคุมด้วยนั้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือนมกราคมนี้ เมื่อ ครม.เห็นชอบจะประกาศใช้มาตรการดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนทางด้านปฏิบัติของการควบคุมราคายา เวชภัณฑ์ และการคิดค่าบริการด้านรักษาพยาบาลต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจน ที่ประชุมจึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรการดูแล โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ สมาคมประกัยภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อให้ได้ข้อมูลจากทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสียนำมากำหนดเป็นมาตรการให้ครอบคลุมและเป็นธรรมทุกฝ่ายมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชุม ครม.เห็นชอบและประกาศใช้แล้ว คณะอนุกรรมการชุดนี้จะประชุมเพื่อวางกรอบแนวทางทันที โดยแต่ละหน่วยงานที่มีข้อมูลและดูแลไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยา เวชภัณท์และค่าบริการรักษาพยาบาลต่าง ๆ มีต้นทุนแต่ละแห่งเป็นอย่างไร มีการคิดแตกต่างมากน้อยแค่ไหน หากจะปรับราคาทั้งยาและเวชภัณท์ให้อยู่ใกล้เคียงกันพอจะรับกันได้หรือไม่อย่างไร เพราะเชื่อว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดเรื่องยาประเทศไทยนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ราคาไม่น่าจะแตกต่างกันมาก และที่สำคัญจะนำฐานข้อมูลยาและเวชภัณท์จากโรงพยาบาลของภาครัฐมาคิดคำนวณต้นทุนต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกันและเป็นธรรมมากที่สุด 

นอกจากนี้ คาดว่าในการประชุมของคณะอนุกรรมการดังกล่าวจะสามารถสรุปแนวทางเบื้องต้นภายใน 1-2 เดือนนี้ และเชื่อว่าการปรับการคิดค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศครั้งนี้จะเป็นประโยนช์ต่อระบบการรักษาพยาบาลของไทยอย่างมาก เพราะคนไทยและต่างชาติจะเข้าถึงการรักษาพยาบาลมากขึ้นด้วยราคาไม่แพงจนเกินไป และยังจะทำให้คนไทยหันมาทำประกันอุบัติเหตุและประกันชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เพราะเมื่อค่ารักษาพยาบาลถูกลงจะทำให้เบี้ยประกันถูกลงตาม โดยคนไทยและชาวต่างชาติจะได้เข้ามารักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลของเอกชนมากยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ