fbpx

สภาเกษตรกรแห่งชาติ พร้อมปลูกกัญชา ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

กทม. 1 ม.ค. – สภาเกษตรกรแห่งชาติพร้อมปลูกกัญชา หลัง สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ปลดล็อกให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ขณะที่กรรมการพิจารณานำกัญชามาใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นผู้วิจัยสายพันธุ์กัญชา ยังกังวลว่าเกษตรกรอาจขาดทุน เพราะลงทุนสูง และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนโยบายการรับซื้อ


หนึ่งในสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ซึ่งที่ประชุม สนช.เพิ่งผ่านร่างไปแล้ว คือปลดล็อกกัญชาและกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อให้นำมาศึกษาวิจัยใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และนำไปใช้รักษาโรค ภายใต้การควบคุมและดูแลทางการแพทย์ ซึ่งได้ระบุหน่วยงานที่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง และจำหน่ายทางการแพทย์ โดยหนึ่งในนั้นคือ กลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน และต้องจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 


ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติระบุว่า ขณะนี้เกษตรกรรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศมีความพร้อมปลูกกัญชาเพื่อนำมาใช้ในการแพทย์แล้ว และมั่นใจว่าเกษตรกรไทยสามารถปลูกกัญชาได้ เพราะที่ผ่านมาสภาเกษตรกรมีการศึกษาเรื่องพันธุ์กัญชาและการปลูกมากว่า 3 ปีแล้ว 

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ บอกว่า การเปิดช่องให้เกษตรกรซึ่งรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชา เพื่อขายทั้งในและนอกประเทศ จะช่วยแก้ปัญหาความยากจนของเกษตรกรไทยได้ เพราะขณะนี้ทั่วโลกมีความต้องการกัญชาเพื่อนำไปแปรรูปเป็นยา


แต่กรรมการพิจารณานำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ซึ่งเป็นนักวิจัยสายพันธุ์ให้กับองค์การเภสัชกรรม ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร จึงกังวลว่าหากเกษตรลงทุนไปแล้วจะขาดทุน เพราะการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ต้องลงทุนสูงมาก อย่างโรงเรือนที่ใช้ปลูกจะต้องเป็นโรงเรือนแบบปิด เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ต้องสะอาด ปลอดเชื้อ ไม่มีสารปนเปื้อน มีการควบคุมความปลอดภัยขั้นสูงสุด ต้องกำหนดคนเข้า-ออก และต้องติดกล้องวงจรปิดในทุกมุมเพื่อดูความเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมง 

รูปแบบการปลูกกัญชาที่กรรมการพิจารณานำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์กำหนดไว้ คือ จะปลูกตามจำนวนของผู้ป่วยที่ต้องการใช้ ซึ่งจะเป็นไปตามที่แพทย์เจ้าของไข้เป็นผู้กำหนด เพื่อควบคุมจำนวนกัญชาไม่ให้รั่วไหลไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ 

เบื้องต้นการปลูกในห้องทดลองขององค์การเภสัชกรรมที่จะเริ่มปลูกได้ในต้นปีนี้ จะนำเข้ากัญชาสายพันธุ์อินดิก้าจากต่างประเทศ มีสาร CBD ปริมาณสูง มาปลูก เพื่อสกัดเป็นน้ำมันกัญชาให้ทันในเดือนพฤษภาคมปีนี้ 

ส่วนการปลูกกัญชาของเกษตรกรยังไม่มีการกำหนดเวลาที่จะเริ่มต้นชัดเจน แต่หนึ่งในกฎเกณฑ์การปลูกที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นผู้ออกกฎหมายลูกระบุไว้ คือ เกษตรกรจะต้องไม่มีประวัติที่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และการปลูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานสมุนไพรเพื่อการแพทย์. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก