fbpx

ม็อบเกษตรจี้รัฐแก้ปัญหาหนี้สิน

กรุงเทพฯ 19 ธ.ค. – ม็อบหนี้สินเกษตรกรยื่นเงื่อนไข กฟก. เร่งแก้ปัญหาหนี้สิน ขู่นำสมาชิกจากทุกภาคล้อมกรุง หากเจรจาไม่สำเร็จบุกชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ


สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) บุกกระทรวงเกษตรฯ เพื่อเจรจาให้แก้ปัญหาหนี้สิน ประกอบด้วย กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.) ซึ่งมีนายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุลเป็นแกนนำและกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรจากจังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชร นำโดยนายไพฑูรย์ เอี่ยมสะอาด เข้ามาเรียกร้องให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการประธานคณะกรรมการ กฟก.เฉพาะกิจแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรให้ทั่วถึงและเท่าเทียม

ทั้งนี้ นายกฤษฎา ได้มอบหมายให้นายณรงค์ อ่อนสะอาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ เป็นประธานคณะอนุกรรมการประสานเจรจาหนี้สินสถาบันการเงินของเกษตรกรสมาชิก กฟก. ซึ่งได้เชิญสมาคมธนาคารไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ฝ่ายความมั่นคงร่วมประชุมรับฟังข้อคิดเห็น โดยกลุ่มของนายยศวัจน์ เรียกร้องให้จัดตั้งคณะกรรมการ กฟก. ระดับจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรใกล้ชิด ซึ่งที่ประชุมรับจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ กฟก.เฉพาะกิจชุดรักษาการวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ส่วนการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการ กฟก. ชุดใหม่นั้น กฟก.ได้ประสานกรมการปกครองมีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเร่งดำเนินการ แต่ขอให้เป็นภายหลังการเลือกตั้ง ส.ส. 


ส่วนข้อเสนอของบประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรนั้น ที่ประชุมรับเรื่องไว้พิจารณา แต่แจ้งแกนนำเกษตรกรว่า กฟก.มีงบประมาณ  200 ล้านบาท สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพโดยเร่งด่วนได้ทันที ซึ่งจะต้องทำแผนพัฒนาอาชีพมาเสนอ สำหรับสมาชิกที่อยู่นอกเกณฑ์การช่วยเหลือของ กฟก. เนื่องจากมีมูลหนี้เกิน 2.5 ล้านบาท จำนวน 1,700 ราย ซึ่งแกนนำระบุว่าทางธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราห์ (ธอส.) และธนาคารพาณิชย์อื่นยังคงฟ้องร้องยึดทรัพย์ในส่วนที่เป็นหนี้เสีย จึงขอให้สมาคมธนาคารไทยชะลอการดำเนินการทางกฎหมายไว้ก่อน ทั้งนี้ เรียกร้องให้ยกเลิกมติ ครม. 2 ตุลาคม 2561 ที่ให้ ธ.ก.ส.ปรับปรุงโครงสร้างหนี้สมาชิก กฟก. โดยพักเงินต้นร้อยละ 50 หยุดดอกเบี้ยเดิม แล้วให้เกษตรกรผ่อนชำระเงินต้นอีกครึ่งหนึ่งระยะเวลา 15 ปี ดอกเบี้ย MRR-3 แล้วให้ดำเนินการตามมติ ครม. 7 เมษายน 2553 ที่ให้ ธ.ก.ส.ตัดเงินต้นครึ่งหนึ่งและยุติดอกเบี้ย แล้วขายหนี้ที่เหลือร้อยละ 50 แก่ กฟก.มาบริหารแทน ซึ่งทาง ธ.ก.ส.ยินดีที่จะทำเช่นนั้น แต่มีเงื่อนไขให้รัฐชดเชยส่วนที่เสียหาย

ทางด้านกลุ่มเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชรนั้น นายโกวิทย์ ขอให้ กฟก.ช่วยฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ โดยจะรวบรวมข้าวเปลือก มันสำปะหลัง และข้าวโพดมาแปรรูป ของบประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมรับจะพิจารณา แต่เกษตรกรต้องทำแผนโครงการอาชีพมาจึงจะอนุมัติงบช่วยเหลือได้

นายณรงค์ กล่าวว่า ได้เสนอเรื่องแก้ปัญหาหนี้สินที่นอกหลักเกณฑ์ไปยังคณะกรรมการขับเคลื่อนประเทศ (กขป. 5)  ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งดำเนินการแก้ไขหนี้สินนอกระบบพิจารณาแล้ว โดย กขป. 5 จะเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่อยู่นอกหลักเกณฑ์ของ กฟก. ต่อไป


ด้านนายยศวัจน์ กล่าวว่า จะให้เวลาคณะกรรมการ กฟก.เฉพาะกิจชุดรักษาการหาแนวทางแก้ปัญหาจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 หากไม่มีความคืบหน้าจะนำเกษตรกรจากทุกภาคขับรถอีแต๋นมาอยู่รอบปริมณฑลเพื่อเจรจาอีกครั้ง ทั้งนี้ ถ้าได้คำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจจะนำเกษตรกร 3,000 คนบุกเข้ามาชุมนุมที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด