fbpx

“เฉลิมชัย” รับข้อเสนอเร่งแก้ปัญหาหนี้สิน

กรุงเทพฯ 16 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ เจรจาแกนนำเกษตรกรหนี้สิน กฟก.ที่นำม็อบ 3,500 คน บุกกระทรวง ทวงสัญญาเร่งประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ หวังประสานสถาบันการเงินเจ้าหนี้ให้ระงับการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ใช้ค้ำประกันหนี้ และให้ กฟก.ซื้อหนี้มาบริหารจัดการเอง



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ประชุมกับแกนนำกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย นำโดยนายชรินทร์ ดวงดารา ที่ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ผ่านนายเฉลิมชัย ซึ่งเป็นรองประธานให้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการ กฟก.ชุดใหม่โดยเร็ว เพื่อจะได้พิจารณาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสมาชิก กฟก. โดยให้ความเห็นชอบร่างโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิก กฟก. ลูกหนี้ธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแก้ไขปัญหาหนี้เกิน 25 ล้านบาท ปัจจุบันหนี้ที่ กฟก.จะซื้อมาบริหารจัดการได้ต้องไม่เกิน 25 ล้านบาท แต่มีเกษตรกรส่วนหนึ่งมีหนี้เกิน จึงต้องการให้ช่วยเหลือ 


นอกจากนี้ ยังต้องการให้เร่งจัดการแก้ปัญหาสินทรัพย์รอการขาย (NPA) เพราะหากคณะกรรมการชุดใหม่ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบโครงการดังกล่าว ที่ดินทำกินและอสังหาริมทรัพย์ของสมาชิกที่นำไปค้ำประกันการกู้ยืมไม่สามารถชำระได้ตามกำหนดจะถูกบังคับคดีขายทอดตลาด และให้เร่งดำเนินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวและชำระหนี้สินที่ กฟก.ซื้อมาบริหารจัดการได้ โดยสมาชิกจะชำระคืนแก่ กฟก.ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าเจ้าหนี้เดิม นอกจากนี้ ยังขอให้คณะกรรมการ กฟก.เร่งจัดทำสัญญาการชำระหนี้ของสมาชิกที่ กฟก.รับการชำระหนี้แทนหรือการจัดการหนี้ไปแล้วทั้งหมด เพื่อสมาชิกจะได้ชำระหนี้แก่ กฟก.ตามสัญญา โดยอาจตั้งคณะทำงานพิจารณารายละเอียดก่อนภายใน 7 วัน


ส่วนอีกกลุ่มนำโดยนายยศวัจน์ ชัยวัฒนศิริกุล ที่ปรึกษาสมาพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.) ที่ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐมนตรีเกษตรฯ เร่งรัดการแก้ไข พ.ร.บ.ฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อให้ กฟก.สามารถชำระหนี้แทนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูกรณีหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือหนี้บุคคลค้ำได้ เนื่องจากเป็นลูกหนี้กลุ่มใหญ่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมายที่ให้ กฟก.สามารถจัดการซื้อหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันจากสถาบันการเงินได้

นายเฉลิมชัย ชี้แจงแกนนำสมาชิก กฟก.ในประเด็นที่ให้คณะกรรมการ กฟก.ชุดใหม่ประชุมโดยเร็วว่า ขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิมายังกระทรวงเกษตรฯ เมื่อหนังสือมาถึงจะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟก.ชุดใหม่ เพื่อให้สามารถประชุมแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรทันที ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรในมาตราที่แกนนำสมาชิก กฟก.เสนอนั้น ได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ทราบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบตามร่างแก้ไขที่เสนอไป แต่ยังไม่ได้ส่งหนังสือตอบกลับมากระทรวงเกษตรฯ หากได้รับหนังสือตอบกลับจะนำเสนอ ครม.เร็วที่สุด เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทั้งนี้ แกนนำทั้ง 2 กลุ่ม พึงพอใจในคำตอบที่ได้รับ แต่ระบุว่าเกษตรกรสมาชิก กฟก.ที่เดินทางมาประมาณ 3,500 คน ประสงค์จะพักค้างแรมที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ เพื่อรอจนกว่าจะมีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด