fbpx

นายกฯ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางและปาล์มน้ำมัน

ทำเนียบฯ 20 พ.ย.-นายกฯ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางและปาล์มน้ำมัน ยืนยันไม่ใช่การแจกเงิน เพื่อหาเสียงทางการเมือง ขอเกษตรกรอย่าออกมาชุมนุมประท้วง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้หารือมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหา ทั้งเรื่องยางพาราและปาล์มน้ำมันว่าในส่วนมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ รัฐจะรับซื้อปาล์มน้ำมันในกิโลกรัมละ 18 บาท ประมาณ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า โดยจะรับซื้อจากโรงสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อให้เกษตรกรได้ประโยชน์โดยตรง ส่วนมาตรการระยะยาว จะเพิ่มการนำปาล์มน้ำมันมาเป็นส่วนผสมของน้ำมันบี 20 โดยมีเป้าหมายนำมาเป็นส่วนผสม ปีละ 5 แสนตัน

“การไปรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร ที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาด ส่งผลทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย เช่น การนำปาล์มน้ำมันไปผลิตกระแสไฟฟ้า ก็จะทำให้ต้นทุนไฟฟ้าสูง จึงทำให้รัฐบาลต้องใช้เงินไปดูแลในส่วนนี้ด้วย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาอาจดูเหมือนง่าย แต่จำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจนให้เห็นว่าเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนเท่านั้น ไม่สามารถจะช่วยเหลือไปได้ตลอด ซึ่งต้องคำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว


ในส่วนการแก้ไขปัญราคายาง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีผลผลิตยางถึง 4.6 ล้านตัน แต่มีการใช้ยางในประเทศ 4 แสนตัน แต่รัฐบาลได้เร่งการนำผลผลิตมาใช้ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนตัน แต่ยังเหลือผลผลิตทั้งหมดอีก 4 ล้านตัน ซึ่งถือว่าไทยมีผลผลิตปริมาณยางที่มากที่สุดในโลก ดังนั้นเรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับปริมาณด้วย รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มแข็ง ทั้งในเรื่องการลดพื้นที่ปลูกยาง และการแก้ไขปัญหาการปลูกยางในพื้นที่บุกรุกของรัฐบาล ยังมีปัญหากับประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งรัฐบาลจะดูแลในส่วนที่ถูกต้องตามกฎหมายก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการกำหนดมาตรการการช่วยเหลือ โดยช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ เพื่อเพิ่มการใช้ยางในประเทศ และมาตรการทั้งหมด ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการยางธรรมชาติก่อน

“ขอร้องกลุ่มเกษตรกรอย่าออกมารวมตัวประท้วง ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลทุกกลุ่ม และอยากสร้างความเข้าใจว่าการรที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือเป็นเพียงการบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว แต่สิ่งสำคัญ เกษตรกรต้องรู้จักปรับเปลี่ยนตัวเอง ให้เข้าใจระบบการค้าการลงทุนในปัจจุบัน และต้องเข้าใจถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่หลายประเทศประสบปัญหา แต่หากมองมาที่ประเทศไทย ถือว่าภาพรวมเศรษฐกิจยังดีอยู่ แต่การแก้ปัญหา รัฐบาลพยายามดูภาพรวมทั้งหมด จะช่วยเพียงเฉพาะกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดไม่ได้ และพยายามสร้างโอกาสและความเท่าเทียมให้กับเกษตกร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน มีการบูรณาการการทำงาน ในการสกัดการลักลอบนำสินค้าเกษตรเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลเตรียมทยอยออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุ ค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถออกมาตรการได้ในคราวเดียวกัน เพราะต้องคำนึงถึงระเบียบและภาระการใช้จ่ายงบประมาณ ที่ต้องอยู่ในกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น นอกจากนี้เตรียมออกโครงการบ้านล้านหลัง ที่ประชาชนต้องมีรายได้เพียงพอในการผ่อนบ้าน


“วันนี้ไม่อยากให้มองว่ารัฐบาลนี้แจกเพื่อการเมือง เพราะทุกมาตรการกว่าจะออกมาได้ ต้องดูกฎหมาย ดูวิธีการ ดูงบประมาณที่มีอยู่ จึงทยอยออกมาตามลำดับ ซึ่งเราพยายามเร่งสปีดให้เต็มที่ และมาออกได้ในช่วงนี้ อย่ามากล่าวหาว่าเป็นเรื่องการเมืองไปซะทั้งหมด มันเป็นเรื่องการทำงานต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลใหม่มา ก็น่าจะทำต่อเนื่อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงออกมาชี้แจงมาตรการให้การช่วยเหลือประชาชนให้เกิดความชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท