fbpx

กฟน.ยกระดับงานก่อสร้างสายไฟฟ้าใต้ดินนานาเหนือ

กรุงเทพฯ  17 พ.ย. – กฟน.ยกระดับงานก่อสร้างสายไฟฟ้าใต้ดินนานาเหนือ หนุนท่องเที่ยวมหานคร


นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยนางทิพวรรณ์ เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนนานาเหนือ ยกระดับการก่อสร้าง โดยเน้นความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกกับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างช่วงการก่อสร้างบริเวณโรงแรมซีนิทสุขุมวิท ถนนนานาเหนือ


นายเทพศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจาก กฟน.ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนนานาเหนือ ซึ่งถือเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยวมีความหนาแน่นด้านการจราจรและร้านค้าที่เปิดให้บริการช่วงกลางคืน มีความซับซ้อนทางกายภาพ กฟน.จึงต้องดำเนินการควบคุมในช่วงระหว่างการก่อสร้างอย่างรัดกุมเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจ นักท่องเที่ยว ชุมชน ประชาชนในพื้นที่ เน้นยกระดับการก่อสร้างทุกจุดตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งขั้นตอน วิธีการ และวัสดุอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานป้องกันอุบัติเหตุ ให้งานก่อสร้างมีความเรียบร้อยปลอดภัย เมื่อโครงการเสร็จจะช่วยให้พื้นที่เขตเมืองมีระบบไฟฟ้าเพียงพอ มั่นคง เชื่อถือได้ สร้างทัศนียภาพที่สวยงามสนับสนุนนโยบายรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร เพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เดินหน้าเข้าสู่การเป็นมหานครแห่งอาเซียน โดยโครงการฯ มีระยะทางรวมประมาณ 0.75 กิโลเมตร (ตั้งแต่แยกนานาถึงสะพานข้ามคลองแสนแสบ) มีระยะดำเนินการแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 วางท่อร้อยสาย และติดตั้งระบบไฟฟ้า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2561 และช่วงที่ 2 ดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้า ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2561 – เมษายน 2562 โดยในช่วงที่ 1 กฟน.ได้รับอนุญาตให้เข้าปฏิบัติงานก่อสร้างจากกรุงเทพมหานครและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งแต่เวลา 22.00 – 05.00 น.ของทุกวัน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร  

สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย กำหนดให้ติดตั้งแนวรั้วกั้นชั่วคราว เพื่อแบ่งพื้นที่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้มีช่องทางเดิน ติดตั้งไฟสัญญาณเพื่อความปลอดภัย ใช้ทางเดินได้อย่างสะดวกในช่วงเวลาก่อสร้างของแต่ละคืนที่เข้าดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินและบ่อพักบนทางเท้า และผิวจราจร  การก่อสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน บนผิวจราจรกำหนดให้ใช้ฝาคอนกรีต (ชั่วคราว) เพื่อเปิด – ปิด เสมอผิวจราจร เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถมีผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงเวลาก่อสร้าง  และ กฟน.ปรับปรุงทางเท้าด้วยกระเบื้องรูปแบบใหม่ มีความแข็งแรง สวยงาม สะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่บริเวณถนนนานาใหม่ทั้งหมด

ส่วนวิธีการก่อสร้างเพื่อนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินครั้งนี้ กฟน.ได้ใช้วิธีการขุดเปิด – ฝังกลบ บนทางเท้า (Open Cut) และวิธีการดึงท่อลอดถนน (Horizontal Directional Drilling หรือ HDD) บนผิวจราจร สำหรับงานนำสายไฟฟ้าแรงต่ำขนาด 230 / 400 โวลต์ ลงใต้ดิน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย สายไฟฟ้าใต้ดินออกแบบมาพิเศษ มีความคงทนแข็งแรงใช้วัสดุฉนวนหุ้มกันน้ำและกันไฟฟ้ารั่ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบแม้จะเกิดน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ กฟน.ยังตั้งศูนย์ประสานงานในพื้นที่ดำเนินโครงการฯ เพื่อเปิดช่องทางติดต่อสำหรับประชาชนในกรณีมีข้อร้องเรียน หรือความคิดเห็น พร้อมทั้ง กฟน.ยังวางมาตรการความปลอดภัยโดยตรวจสอบสภาพพื้นผิวถนนและทางเท้าบริเวณพื้นที่ก่อสร้างช่วงเวลากลางวัน เพื่อความเรียบร้อย และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต