fbpx

ธนารักษ์เตรียมขยับค่าเช่าที่เชิงพาณิชย์

กรุงเทพฯ 13 พ.ย. – กรมธนารักษ์ลงนามกับเอกชนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เตรียมขยับค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ คาดดันรายได้นับหมื่นล้านบาท ส่วนโครงการหมอชิตลงนามต้นปีหน้า 


นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์เตรียมปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ทั้งประเทศ จากปัจจุบันมีสัญญาเช่าประมาณ 50,000 สัญญา ปัจจุบันเก็บค่าเช่าประมาณร้อยละ 2 เพื่อปรับเป็นร้อยละ 4 รวมถึงขึ้นค่าเช่ากับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อสอดคล้องกับราคาค่าเช่าของตลาดทั่วไป  คาดว่าทำให้มีรายได้นับหมื่นล้านบาท ยืนยันว่าการเช่าเพื่ออยู่อาศัยและทำการเกษตรสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่เช่าทั้งหมด ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างแน่นอน  เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเกษตรกรได้รับผลกระทบ ปัจจุบันกรมธนารักษ์มีที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่ เปิดให้เช่าแล้วประมาณ  400,000 ไร่  แบ่งเป็นเพื่อเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยประมาณร้อยละ 80  ส่วนที่เหลือร้อยละ 20 เป็นเชิงพาณิชย์ 

นายอำนวย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบให้แก้สัญญาการเช่าที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต  63 ไร่ กับผู้ได้รับสัมปทานรายเดิม คือ บริษัท บางกอกเทอมินอล (BKT) เพื่อศึกษา EIA ผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดว่าเริ่มเซ็นสัญญาลงทุนเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มูลค่าลงทุนประมาณ 26,000 ล้านบาท  เพื่อสร้างห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่พักอาศัยแบบห้องชุด อาคารจอดรถรถรองรับสถานีขนส่ง เชื่อมกับรถไฟฟ้า พื้นที่ 100,000 ตารางเมตร รองรับการจอดรถตู้ หรือรถบัสขนาดใหญ่


นายอำนวย กล่าวว่า วันนี้ (13 พ.ย.) ได้มีการลงนามสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรีระหว่างกรมธนารักษ์กับบริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งผ่านการพิจารณาสรรหาคัดเลือกจาก คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ได้รับสิทธิ์พัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,979 ไร่ เพื่อลงทุนพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ พลาสติก ศูนย์กระจายสินค้า พื้นที่โรงแรม ศูนย์ Logistics  พื้นที่เพื่อการพาณิชยกรรม  พื้นที่อยู่อาศัยและชุมชน มูลค่าโครงการประมาณ 420 ล้านบาท กำหนดอายุสัญญาเช่า 50 ปี อัตราค่าเช่า 1,200 บาท/ไร่/ปี ปรับปรุงค่าเช่าร้อยละ 9 ทุก 3 ปี ค่าธรรมเนียมการเช่า 20,000 บาท/ไร่/50 ปี อัตราค่าเช่าเนื้อที่ทั้งแปลง เป็นเงิน 3.575 บาท ค่าธรรมเนียมการเช่าทั้งแปลง และขั้นต่ำเป็นเงิน 59,583,600 บาท โดยบริษัทฯ เสนอค่าธรรมเนียมการเช่า เป็นเงิน 75,000,000 บาท สูงกว่าขั้นต่ำ 15 ล้านบาท รวมต้องชำระทำสัญญาเช่า 78.575 ล้านบาท  สำหรับการลงนามสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตากกับบริษัท สามัคคีที่ดินและเคหะ จำกัด เตรียมลงนามภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง