fbpx

ป.ป.ช.เกาะติด “รีสอร์ทหรูแสมสาร”

ป.ป.ช. วันนี้  (  26 มิ.ย.)     “นิวัติไชย” เผยป.ป.ช. เกาะติด ปมรีสอร์ทหรูแสมสารรุกที่ราชพัสดุ หลังมีข่าวแอบกลับมาเปิด ยันดำเนินการตามกฎหมาย พบเจ้าของรีสอร์ท ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง   รื้อถอนกับนายก อบต.แสมสาร


นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เผยความคืบหน้ากรณีกองทัพเรือสั่งรื้อถอนรีสอร์ทหรู  บนเขา ในพื้นที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี   ว่ารีสอร์ทหรูที่ตกเป็นข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์  ที่เปิดให้บริการในลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 6 ตู้ ทุกตู้มีสระว่ายน้ำส่วนตัว   ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาหันหน้าออกทะเล ยอดเขาหลวงพ่อดำ  ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ และเป็นพื้นที่ดูแลของกองทัพเรือ   จากกระแสข่าวทราบว่ามีการก่อสร้างทั้งที่ยังไม่ได้ผ่านความยินยอมให้ใช้พื้นที่จากฐานทัพเรือสัตหีบ   อีกทั้งตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่มีความอ่อนไหว   เนื่องจากจุดที่ตั้งสามารถมองเห็นทิวทัศน์บริเวณช่องแสมสาร และที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึก   คลังเชื้อเพลิงซึ่งอยู่ในหน่วยทหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกและพื้นที่สำคัญ   ทางยุทธศาสตร์ที่มีความมั่นคงแห่งชาติทางทะเลได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การขอใช้พื้นที่จากธนารักษ์จังหวัดชลบุรี    ซึ่งเดิมขอใช้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร   แต่จากข้อมูลน่าจะเป็นการเปิดให้บริการ ในลักษณะรีสอร์ทหรู อีกทั้งพบว่ายังไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างจาก อบต.แสมสาร   จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งรื้อถอนตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่สังเกตุการณ์ความคืบหน้า   พบว่าทางรีสอร์ทยังไม่ได้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวแต่อย่างใด  และทราบว่าได้ขออุทธรณ์คำสั่งให้รื้อถอนไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร   เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ประกอบกิจการต่อไป   แต่เบื้องต้นทางสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ให้เร่งรัดดำเนินการกรณีดังกล่าว   โดยเฉพาะการระวังลักลอบเปิดให้บริการ   เนื่องจากปรากฏกระแสข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก   ทั้งที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสั่งปิด   และเน้นย้ำว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของรัฐ        หากไม่ได้รับการอนุญาตอาจจะมีความผิดฐานบุกรุกที่รัฐ   


พร้อมย้ำว่าสำนักงาน ป.ป.ช. จะติดตามกรณีดังกล่าวจนกว่าจะมีการตรวจสอบและดำเนินการเสร็จสิ้น สำหรับที่ดินแสมสารเป็นส่วนหนึ่งของที่สงวนหวงห้ามตามกฎหมาย ต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใดตามมาตรา 56 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ฉะนั้นราษฎรผู้อาศัยจึงไม่สามารถครอบครองกรรมสิทธิ์ใด ๆ ในที่ดินได้ตามกฎหมาย ซึ่งความเป็นมาของที่ดินแสมสารเป็นพื้นที่เขตทรงสงวนตามพระบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่กองทัพเรือเป็นผู้รับผิดชอบ เป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึก คลังเชื้อเพลิง และที่ตั้งหน่วยทหาร พื้นที่ฝึก และพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล และภาพลักษณ์ของกองกำลังรักษาประเทศ อยู่ภายใต้ พรบ.ว่าด้วยเขตปลอดภัยในราชการทหาร การเข้าใช้พื้นที่ใด ๆ ในพื้นที่นี้ จึงต้องได้รับอนุญาตจาก กองทัพเรืออย่างถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว เลขาธิการฯ ป.ป.ช. พร้อมคณะสื่อมวลชน เคยลงพื้นที่สังเกตุการณ์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว