fbpx

ชี้ “ทักษิณ” อยู่ฮ่องกง เป็นหน้าที่ ตร.ขอตัวมาดำเนินคดี

ทำเนียบฯ 10 ต.ค.-“ดอน” ระบุ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เคลื่อนไหวที่ฮ่องกง กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตาม รัฐบาลมีงานสำคัญกว่าที่ต้องดำเนินการ ชี้เรื่องขอตัวกลับมาดำเนินคดี เป็นหน้าที่ของตำรวจ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคลื่อนไหวที่เกาะฮ่องกง ว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เพียงแต่รับรู้ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะการดำเนินการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น และนายทักษิณ ก็เดินทางไปญี่ปุ่น ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันนั้น นายดอน กล่าวยืนยันว่า ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ไม่ควรนำเรื่องนี้มาเชื่อมโยงกัน


“ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น นายอาเบะไม่ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงไปว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมชี้แจงด้วยว่าในอดีต ประเทศไทยไม่เคยมียุทธศาสตร์มาก่อน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจงถึงการเลือกตั้งกับทุกประเทศที่เดินทางไปในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเล่าให้ต่างประเทศรู้ว่าในบ้านเราเกิดอะไรขึ้น แม้ต่างประเทศจะไม่ได้ถาม แต่ไม่ใช่เป็นการสัญญากับต่างประเทศว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงใด ซึ่งหลายประเทศก็รับทราบจากข่าวว่าไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

เมื่อถามว่า ท่าทีของต่างประเทศเชื่อมั่นในการเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากเราเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว นายดอน กล่าวว่า ต่างชาติเข้าใจเหตุผลที่ต้องเลื่อนการเลือกตั้งแต่ละครั้ง โดยรับทราบทุกขั้นตอน ไม่ได้ติดใจถึงการเลื่อนที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ต่างประเทศเฝ้าจับตาการเลือกตั้งในไทยนั้น ไม่ใช่ เพราะในแต่ละประเทศมีเรื่องอื่นที่ต้องสนใจมากกว่าเรื่องนี้


“ตราบใดที่ประเทศไทยยังดำเนินไปอย่างสงบสุข มีความสงบเรียบร้อย ต่างประเทศก็ยินดี เขาจะถามเพียงเพื่อรับรู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ” นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจต่อผลการเลือกตั้งของไทยมากน้อยแค่ไหน นายดอน กล่าวว่า นักลงทุนบางส่วนรอผลการเลือกตั้งก่อน จึงจะตัดสินใจลงทุน ขณะที่บางส่วนตัดสินใจที่จะลงทุนแล้ว และบางส่วนยังเห็นว่าหากการเลือกตั้งนำมาซึ่งความไม่มีเสถียรภาพ ประเทศไม่สงบเรียบร้อย ก็จะตัดสินใจย้ายฐานการลงทุน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา