fbpx

กยศ.ระงับหนี้ให้นักเรียน ที่จ.เชียงราย พบการปลอมเอกสาร

สำนักข่าวไทย10ก.ย.-ผู้จัดการ กยศ.เผยระงับติดตามหนี้ให้นักเรียนที่เชียงรายแล้ว หลังพบสถานศึกษาปลอมเเปลงเอกสารเพื่อกู้เงิน เร่งตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม คาด 2-3 วันรู้ผล ยอมรับช่องโหว่คือให้อำนาจสถานศึกษาอนุมัติการกู้เงินของเด็ก


นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ผู้จัดการ กยศ.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยถึงความคืบหน้ากรณีที่ผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่งในจ.เชียงราย เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเชียงของ ระบุว่าลูกชายถูกกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ส่งหนังสือทวงถามหนี้เงินกู้เรียนเกือบ 60,000 บาท ทั้งที่ไม่เคยกู้เงิน ซึ่งคาดว่าสถานศึกษาในขณะนั้นอาจปลอมแปลงเอกสารเพื่อกู้เงินว่า กยศ.ได้สืบหาข้อมูล พบว่าปัจจุบันสถานศึกษาดังกล่าวไปปิดทำการเรียนการสอนไปเเล้ว โดยผู้กู้ไปเรียนที่สถานศึกษาเเห่งนี้ตั้งเเต่ปี 2553 เมื่อเรียนได้ 3 เดือนก็ลาออกเเล้วย้ายไปเรียนที่อื่น 


ซึ่งกองทุนได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้กู้รายนี้ตั้งเเต่ปี 2556-2557 โดยให้กู้เงินประเภทค่าครองชีพ เดือนละ 2,200 บาท รวมเป็นเงิน 52,800 บาท ซึ่ง กยศ.ได้พูดคุยกับผู้กู้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ยื่นกู้ โดยกยศ.ได้ระงับการติดตามหนี้ให้เเล้ว ไม่ต้องกังวล โดยให้ผู้กู้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการมาอีกครั้ง 


ขณะเดียวกันกยศ.ได้ติดต่อสถานศึกษาเเล้วอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน รวมถึงค้นหนังสือสัญญาต้นฉบับที่มีลายเซ็นของผู้กู้ เพื่อตรวจว่าเป็นลายเซ็นผู้กู้จริงหรือไม่อย่างละเอียด ซึ่งคาดว่า 2-3 วันนี้จะทราบผล

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนก่อนหน้านี้พบกรณีเจ้าของโรงเรียนดังกล่าวกำลังถูกกยศ.ดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่ง หลังโรงเรียนนำเงินจากกยศ.มาปล่อยให้นักเรียนกู้ยืมเมื่อปี 2549 แต่ไม่มีการนำส่งเอกสารหลักฐานของนักเรียนให้กับกยศ.นั้น เป็นสถานศึกษาเดียวกัน เเต่ปี 49 เป็นการค้างส่งเอกสารบางส่วน เเต่ในปี 56 เป็นการกู้เงินตามปกติ ซึ่งกยศ.ไม่ทราบว่ามีการทุจริต ซึ่งมาทราบตอนที่ทำหนังสือเเจ้งเด็กไปแล้ว เเละเด็กก็ได้ตามกลับมา 

อย่างไรก็ตามยอมรับช่องโหว่หนึ่งของปัญหาคือการที่ กยศ.ให้อำนาจสถานศึกษาพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัตินักเรียน รวมถึงการคัดเลือก อนุมัติตลอดจนทำสัญญา เเต่หากถ้าสถานศึกษาทำผิด เเสวงหาผลประโยชน์กับเด็ก ก็จะดำเนินการทางกฏหมาย อาทิ เพิกถอนไม่ให้สถานศึกษาดังกล่าวกู้เงินกยศ. เเต่ก็ต้องไม่กระทบต่อการกู้ของเด็ก ซึ่งตนคิดว่าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นไม่มากในอดีต อาจจะมีข้อบกพร่องบ้างเนื่องจากเเต่ละปีให้เด็กกู้เงินหลายเเสนคน ปัจจุบันอาจไม่พบเเล้ว 

ทั้งนี้หากใครพบปัญหาอย่างกรณีดังกล่าวให้ไปแจ้งความ หรือเข้ามาติดต่อกยศ.ได้ทันที กยศ.จะช่วยเหลือเต็มที่ ขณะเดรยวกันกยศ.กำลังพัฒนาระบบให้กู้ยืมใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2563 โดยระบบใหม่จะไม่มีการเซ็นสัญญาด้วยเอกสาร เเต่จะมีการยืนยันตัวตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้นอีก .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด