fbpx

ก.เกษตรเร่งหามาตรการกำกับสหกรณ์ออมทรัพย์

กรุงเทพฯ  29 ส.ค. – รมว.เกษตรฯ เตรียมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อออกกฎกระทรวงควบคุมการทำธุรกรรมการเงิน ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายควบคุมไม่ถึงจนหลายสหกรณ์ขาดสภาพคล่อง เป็นหนี้ และมีการทุจริต


นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารจัดการและกำกับดูสหกรณ์ออมทรัพย์ กล่าวว่า กำลังเร่งหามาตรการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้มอบหมายให้กระทรวงดำเนินการ เนื่องจากสหกรณ์ออมทรัพย์อยู่ภายใต้การกำกับของกรมส่งเสริมสหกรณ์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ประมาณ 1,400 แห่ง พบว่าหลายแห่งประสบปัญหาการบริหารการเงิน ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียนทำหน้าที่สร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์ แต่กฎหมายสหกรณ์ไม่ทันต่อความผันผวนทางการเงินในปัจจุบัน นายกรัฐมนตรีจึงให้คณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลังมาเร่งรัดแก้ไข ซึ่งวันนี้ (29 ส.ค.) อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์จะเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมมาให้พิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการศึกษาดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์       


นายกฤษฎา กล่าวว่า ธุรกรรมการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์กว่า 1,400 แห่ง มีวงเงินมากถึง 2.2 ล้านล้านบาท สาเหตุที่เงินจำนวนมากไหลเข้าสู่ระบบสหกรณ์ออมทรัพย์มาก เนื่องจากธนาคารพานิชย์และสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำไม่เกินร้อยละ 1- 2 ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์ให้สูงถึงร้อยละ 3-4 สหกรณ์ออมทรัพย์นำเงินฝากเหล่านี้มาแสวงหากำไรในหลายรูปแบบ เช่นปล่อยกู้สมาชิก และนำเงินไปฝากสหกรณ์อื่นในเครือข่ายนำไปปล่อยกู้กัน รวมยอดสหกรณ์กู้กันเองกว่า 1.99 ล้านล้านบาท อีกส่วนหนึ่งนำไปซื้อพันธบัตรและลงทุนในตลาดทุนกว่า 400,000 ล้านบาท  แต่เมื่อตรวจสอบพบว่ายอดเงินฝากกับยอดหนี้ใกล้เคียงกัน หากสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครติดยูเนี่ยนไม่สามารถรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้ เกรงว่าเงินจำนวนมากที่เสียหายนี้จะส่งผลกระทบถึงระบบการเงิน การคลังของประเทศ

สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การทำธุรกรรมของสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยการปล่อยกู้เพื่อหากำไรจากดอกเบี้ยเงินกู้เช่นเดียวกับธนาคาร แต่ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ควบคุมด้วยเครดิตบูโร ซึ่งจะตรวจสอบสถานะทางการเงินของผู้กู้ทุกรายก่อนปล่อยกู้ แต่สหกรณ์ไม่เข้าระบบเครดิตบูโร จึงไม่สามารถตรวจสอบหนี้ก่อนปล่อยกู้ให้สมาชิกได้ อีกทั้งส่วนใหญ่กู้ไปหมุนเวียนใช้สอยส่วนตัวไม่ใช่กู้ต่อยอดไปทำธุรกิจ

นายกฤษฎา กล่าวว่า เมื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษากิจการสหกรณ์ออมทรัพย์แล้วจะเร่งกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์ให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งมีตัวแทนจากทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องและมีสันนิบาตรสหกรณร่วมด้วย หลังจากได้ผลศึกษานำเข้าคณะกรรมการฯ เพื่อออกเป็นกฎกระทรวงเกษตรฯ อาศัยตามอำนาจในพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ รัฐบาลให้ออกเกณฑ์กำกับสหกรณ์ตามเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังกำกับธนาคารพาณิชย์ ที่ผ่านมากรมส่งเสริมสหกรณ์ออกเกณฑ์กำกับส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่รัดกุมเท่าที่ควร จึงให้กระทรวงเกษตรฯ มากำหนดเกณฑ์เพิ่มเติม โดยจะออกเป็นกฎกระทรวงเกี่ยวกับเกณฑ์กำกับในเรื่องการระดมเงินฝาก  นำเงินฝากไปลงทุน เกณฑ์การให้สมาชิกกู้ การจ่ายเงินปันผล การจ่ายโบนัส ทั้งนี้ รัฐบาลมีความกังวลที่กฎหมายสหกรณ์ตามสภาพเศรษฐกิจไม่ทัน หากการบริหารสะดุดจนขาดสภาพคล่องก็เสี่ยงจะล้มเป็นลูกระนาด เนื่องจากมีการกู้ในกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์กันเองและจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน การคลังทั้งระบบ


นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้จะเสนอรายชื่อคณะอนุกรรมการศึกษาการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณา พร้อมกันนี้ทางกรมกำลังจัดทำรายละเอียดมาตรการกำกับดูแลที่จะออกเพิ่มเติม ได้แก่ เกณฑ์กำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่งตั้งงบเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ  เพื่อป้องกันการระดมเงินฝากไปปล่อยเงินกู้ โดยไม่ดูคุณสมบัติผู้กู้ สมาชิกบางรายก่อหนี้จำนวนมากพอเกษียณโดนหักเงินจนไม่พอยังชีพ 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลด้านสินเชื่อทั้งระบบของสหกรณ์ พบว่ามีหนี้เสียเพียงร้อยละ 0.4 แต่มีหลายแห่งที่มีปัญหาสภาพคล่อง เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ เกิดคดีไซฟอนเงินปล่อยกู้ผิดปกติ 2,200 ล้านบาท ซึ่งมีเจ้าหนี้กว่า 10 รายเป็นสหกรณ์ที่นำเงินมาฝาก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมีปัญหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลมาขายกว่า 8,000 ล้านบาท ได้ฟ้องร้องกรรมการติดคุกยึดทรัพย์คืนมาได้เพียงครึ่งเดียว สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ จังหวัดเลย อดีตประธานชักชวนให้สมาชิกกู้กว่า 192 ล้านบาท ซึ่งสหกรณ์เหล่านี้ต้องใช้เวลาแก้ไขดำเนินคดี ยึดทรัพย์นำเงินมาคืน แต่ส่วนใหญ่คืนไม่คุ้มยอดหนี้ ขณะนี้ที่หนักสุด คือ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จากคดีฟอกเงิน ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ปล่อยทรัพย์มาให้ 4 งวด และได้เงินคืนจากวัดพระธรรมกาย สามารถคืนเงินให้สมาชิกร้อยละ  20  ร่วม 2,000 ล้านบาท จากยอดหนี้ 15,000 ล้านบาท ทำแผนชำระหนี้ใน 26 ปีตามแผนฟื้นฟู

อีกแห่งเกิดคดีไซฟอนเงิน วงเงิน 5,500 ล้านบาท ของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ธนกิจไทย และมี 14 สหกรณ์เจ้าหนี้นำเงินมาฝาก โดยสหกรณ์ออมพรัพย์ธนกิจไทยนำเงินฝากไปปล่อยกู้ให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์เคหะนพเกล้าแล้วนำไปซื้อที่ดินซึ่งปั่นราคาเกินจริงถึง 4,000 ล้านบาท ปรากฎว่าที่ดินดังกล่าวและอาคารในเมืองทองธานีมีมูลค่าจริงเพียง 700 ล้านบาท ซึ่งแนวทางแก้ไขจะสั่งให้สหกรณ์จังหวัดนนทบุรี ออกคำสั่งให้ปีบัญชีนี้ตั้งเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ติดลบขาดทุน 3,800 ล้านบาท แต่สหกรณ์ธนกิจยังไม่ตั้งหนี้สงสัยจะสูญ เพราะยืนยันว่าจะนำที่ดินไปขายได้ 

สำหรับการแก้หนี้สโมสรรถไฟวันที่ 31 สิงหาคมจะเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่แทนชุดชั่วคราว โดยกรมจะติดตามแก้หนี้ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ปัญหาของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่จะล้มหลายแห่งส่วนใหญ่มาจากมาตรการหละหลวมของระดับนโยบายในอดีต ช่วงปี 2552-2553 ต้องการให้กรรมการบริหารงานสหกรณ์อิสระตรวจสอบกันเอง ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการกำกับดูแลที่เข้มงวดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​