fbpx

ประกาศแผนปีหน้าเร่งแก้หนี้เกษตรกร เสริมรายได้สหกรณ์ทั่วไทย

กรุงเทพฯ 1 ต.ค.-อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ประกาศนโยบายปี 67 เร่งแก้ปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ เดินหน้าลดหนี้ต่อเนื่องไปพร้อมสร้างอาชีพสร้างรายได้ ควบคู่ออกเอกสารสิทธิ์ กสน.3 และ กสน.5

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกรมส่งเสริมสหกรณ์ และทำบุญเลี้ยงพระ พิธีอ่านสารของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพีธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้กับข้าราชการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ครบรอบ 51 ปี โดยมี อดีตผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานราชการ บุคลากรในขบวนการสหกรณ์ และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุม 126 และบริเวณลานพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย กรมส่งเสริมสหกรณ์ เทเวศร์ กรุงเทพมหานคร


กรมส่งเสริมสหกรณ์ ถือเป็นหน่วยงานสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2515 มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน แนะนำ กำกับ และดูแลระบบสหกรณ์ของประเทศไทย ภายใต้วิสัยทัศน์เป็นองค์กรที่ส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ด้วยนวัตกรรมและหลักธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน

ในปี 2567 กรมฯ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสหกรณ์และขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล เดินหน้านโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ ดำเนินมาตรการต่าง ๆ อาทิ การพักหนี้ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ควบคู่กับการสร้างอาชีพสร้างรายได้ จากหนี้ของสมาชิกสหกรณ์มีมากถึงกว่า 5,800 ล้านบาทสามารถปรับลดและจัดหนี้ให้มาเป็นหนี้ดีได้แล้วกว่า 4,700 ล้านบาทหรือกว่าร้อยละ 88 ของปีนี้ โดยจะนำรูปแบบของปี 66 ไปใช้เพื่อลดหนี้ให้น้อยลงจนกลับมาเป็นหนี้ที่ดีในปีหน้าอีกด้วย


นอกจากนี้ จะเร่งสำรวจพื้นที่รายแปลงส่วนที่เหลือกว่า 200,000 ไร่ เพื่อออกเอกสารสิทธิ์ กสน.3 และ กสน.5 ให้แก่เกษตรกรสมาชิกนิคมสหกรณ์ และการจัดที่ดินทำกินให้สมาชิกนิคมสหกรณ์ จัดการที่ดินในนิคมเช่า 13 นิคม 14 ป่า ให้เป็นนิคมสหกรณ์ทั้งหมด นอกจากนี้ มีมาตรการป้องกันปราบปรามการทุจริตในสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์ทุกประเภทที่มีทุนการดำเนินงาน 100 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องมีแอพพลิเคชันให้บริการสมาชิกใช้ตรวจสอบสถานะทางบัญชีของตนเอง ตรวจสอบสถานะของสหกรณ์ รวมไปถึงการจัดตั้งสหกรณ์อย่างมีคุณภาพ การควบรวมสหกรณ์ขนาดเล็กให้เป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพมีความเข้มแข็ง ส่งเสริมสหกรณ์ที่มีอยู่ให้เติบโตขึ้นไปจนถึงการพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ให้มีความรู้ ทักษะในการลงพื้นที่ปฏิบัติงาน มี Growth Mindset เพื่อที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสามารถเข้าไปดำเนินงานร่วมกับสหกรณ์ที่รับผิดชอบได้ มุ่งพัฒนาสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง มีธรรมาภิบาล ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น และเชื่อว่าการทำเทคโนโลยีเข้ามาจัดระบบบัญชีสหกรณ์ทั่วประเทศจะทำให้มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้อย่างแน่นอน

กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2515 มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน แนะนำ กำกับ และดูแลระบบสหกรณ์ของประเทศไทย
ปัจจุบันมีสหกรณ์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล 7 ประเภท แบ่งเป็นสหกรณ์ในภาคการเกษตรและสหกรณ์นอกภาคการเกษตร รวม 7,545 แห่งทั่วประเทศ และมีกลุ่มเกษตรกรที่อยู่ในการกำกับดูแลกว่า 4,000 แห่ง มีสมาชิกรวมกว่า 11.6 ล้านราย มีปริมาณธุรกิจรวมกว่า 2.3 ล้านล้านบาท โดยสหกรณ์เป็นหนึ่งในสถาบันเกษตรกรที่มีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิก มีหน้าที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ของบุคลากรกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่จะต้องเข้าไปขับเคลื่อน ผลักดัน สร้างความรู้แก่สหกรณ์อย่างรอบด้าน ทั้งด้านการผลิต การบริหาร การแปรรูป การตลาดและนวัตกรรมเทคโนโลยี และเพิ่มรายได้ให้สมาชิกสหกรณ์ พร้อมกับการมีธรรมาภิบาล เพื่อพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง เป็นองค์กรหลักสำคัญที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้มวลสมาชิกได้อย่างแท้จริง

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ปีที่ 51 ในวันที่ 1 ต.ค.66 นี้ ขอส่งความปรารถนาดีมายังคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ทุกท่านด้วยความจริงใจ และขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้เป็นองค์กรสำคัญที่สามารถช่วยแก้ปัญหา สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมฐานรากของประเทศได้อย่างแท้จริง


ทัังนี้ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเป็นสถาบันเกษตรกรที่มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล การที่จะส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งได้นั้น ต้องมีการแนะนำ ส่งเสริม ให้บุคลากรของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีความรู้เรื่องการบริหารจัดการสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ ตลอดจนมีการปรับโครงสร้างการผลิต การรวบรวม การแปรรูป และการใช้อุปกรณ์การตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรสมาชิกให้สามารถบริหารจัดการหนี้ค้างชำระ และแก้ไขปัญหาหนี้สินของตนเองได้อย่างถูกต้อง ผ่านกลไกของระบบสหกรณ์ สามารถลดหนี้สิน เพิ่มรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่ความกินดี อยู่ดี เกิดสันติสุขในสังคมสอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม จึงขออำนวยพรมายังคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ลูกจ้างประจำและพนักงานราชการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ทุกท่าน ให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญ พร้อมทั้งมีกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิดที่เข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อนำพาขบวนการสหกรณ์
และกลุ่มเกษตรกรของไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นที่พึ่งพาให้แก่มวลสมาชิก และเป็นกำลัง
สำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สืบไป

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ครบรอบ กรมฯ ขอเชิญชวนร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดี “โครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโย”โดยหากบริจาคผ่านแอปพลิเคชันธนาคารบัญชี “มูลนิธิรามาธิบดี” โดยขอความกรุณาส่งสำเนาหลักฐานการโอนเงิน และรายละเอียดชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ Meetingceo@cpd.go. th ภายในวันที่ 10 ต.ค. 66 เพื่อออกใบเสร็จรับเงินและจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ต่อไป ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นางนัทธมน ที่น้ำคำ ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 0819892438 เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ