fbpx

มธ.เปิดหลักสูตรผู้สูงอายุ

มธ.13 ก.ค.-มธ.เปิดหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ เน้นการสอนเพิ่มทักษะชีวิต สิ่งต้องรู้ ทั้งการดูแลสุขภาพ สิ่งควรรู้ กฎหมาย สวัสดิการ และการทำพินัยกรรม เปิดสอน 1หลักสูตร เรียน 3 เดือน เสียค่าใช้จ่าย 2,000 บาท หวังให้ผู้สูงอายุมีคุณค่าในตนเอง 


ผศ.ศุภชัย ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวถึงการเปิดห้องเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุ ว่า ในปัจจุบันที่สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มคุณค่าในชีวิต ให้กับตนเอง และรู้เท่าทัน สังคมในทุกมิติ  ทั้ง 1.มิติความรู้ที่ผู้สูงอายุต้องรู้ เน้นความรู้ด้านสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารและสังเกตตัวเองป้องกันโรค อาทิ โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพฟันและการฝึกกายภาพบำบัดในทุกเช้า


2.มิติความรู้ที่ผู้สูงอายุควรรู้ เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพสังคมในปัจจุบัน เศรษฐกิจและเทคโนโลยี รวมทั้งแนวทางการดำเนินชีวิตในวัยชรา อาทิ เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับผู้สูงอายุ กฎหมาย สิทธิและสวัสดิ การสำหรับผู้สูงอายุ สัจธรรม  ชีวิตและความตาย และศาสตร์พระราชา “ชีวิตที่เป็นสุข”การทำพินัยกรรมชีวิต , การรับเบี้ยสวัสดิการผู้สูงอายุ 


3.มิติความรู้ที่ผู้สูงอายุอยากรู้ เพื่อให้ตรงกับความสนใจของตนเองมากที่สุด โดยเน้นไปในแนวทางการส่งเสริมอาชีพ อาทิ กิจกรรมสอนทำอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนและกิจกรรมนันทนาการต่างๆ เพื่อความผ่อนคลาย อาทิ กิจกรรมการเต้นลีลาศเพื่อสุขภาพ

ผศ.ศุภชัย กล่าวต่อไปว่า สังคมไทยกำลังเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ประมาณ 10 ปีข้างหน้าคาดว่ากลุ่มประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทย จะมีเกือบ10 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ16 ของประชากรในประเทศและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดหลักสูตรการสอน ก็เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เห็นคุณค่าของตนเอง มีสังคม ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันมีเพื่อน โดยการเรียนหลักสูตรนี้ ใช้เวลาแค่ 2 วัน ต่อ สัปดาห์ รวม 25 ครั้ง ใช้เวลาเรียนรวมประมาณ  3-4 เดือน เสียค่าใช้จ่าย 2,000 บาท โดยหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุนี้ จะต่างกับต่างจังหวัด ที่เน้น สันทนาการเป็นหลัก แต่ที่ มธ.  เพื่อมิติสิ่งต้องรู้ และอยากรู้เพิ่มลงไปด้วย 

นางวรรณภา ศรไพศาล ผู้สุงอายุ ที่มาเรียน กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเรียน ลูกสมัครให้ การมาเรียนทำให้เจอสังคม และเพื่อน ได้พบเจอสิ่งแปลกใหม่กว่า อยู่บ้าน  ไม่เหงา 

นายทวี รัตนวงศ์สว่าง ผู้สูงอายุ ที่มาเรียน กล่าวว่า ชอบการเรียนการสอนของโรงเรียนผู้สูงอายุ ที่ทำให้รู้เรื่องสุขภาพ มีการออกกำลังกายก่อนการเรียน และไม่ใช่การเรียนในห้องอย่างเดียว มีการสอน ทำกับข้าว สอนทำกิจกรรมอื่น ทำให้มีเพื่อน มีสังคม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย เพิ่มคุณค่าในตนเอง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน