fbpx

อย.ตรวจพบ 2 ผลิตภัณฑ์โฆษณาอ้างลดอ้วน-รักษาโรคเกินจริง

อย.22มิ.ย.-อย.เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ยาสมุนไพรเถื่อนอ้างรักษาโรคและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างลดอ้วน พบไม่ขออนุญาตจาก อย.


นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (รองเลขาธิการ อย.)  เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Virgin Fit ทางเฟซบุ๊กชื่อ Sangrawee Chansakhran โดยมีข้อความระบุในโฆษณาว่า Virgin Fit สมุนไพรรักษาความสะอาดจุดซ่อนเร้น ยาเสริมความสาว ป้องกันมะเร็งปากมดลูกฯลฯ อย.จึงดำเนินการตรวจสอบโฆษณาดังกล่าว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณ ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตหลอกลวงโอ้อวดเกินจริงและจากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด 


นอกจากนี้ ยังพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Fit Lock ที่มีคำโฆษณาชวนเชื่อว่า Fit Lock by มิส สเลเดอร์ สูตรเข้มข้น เหมาะสำหรับ ผู้ที่ดื้อยา ลดยาก เร่งเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ไม่มีผลข้างเคียง ไม่โยโย่ฯลฯ ซึ่งการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจากอย.และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง และจากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหารในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง  

พร้อมกันนี้ อย.ส่งหลักฐานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินคดีกับผู้กระทำการโฆษณาและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่จำหน่าย และให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์การปลอมปนของสารออกฤทธิ์ทางยาในผลิตภัณฑ์เพื่อประกอบการดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาต้นตอแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ต่อไปด้วย


รองเลขาธิการ อย.กล่าวด้วยว่า อย.มีความห่วงใยผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาบริโภคเด็ดขาด นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง ผู้มีโรคประจำตัวควรได้รับวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้นเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจจะรับประทานผลิตภัณฑ์ใดๆ และขอให้ผู้ประกอบการอย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่างๆในลักษณะที่เกินความเป็นจริง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา