fbpx

นายกสมาคมครูภาษาไทย ติงสื่อใช้คำไม่สุภาพ

สำนักข่าวไทย 2 มิ.ย.- นายกสมาคมครูภาษาไทยฯแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเผยแพร่คำพูดที่ไม่เหมาะสมของสื่อ ติงหน่วยงานรัฐเพิกเฉย ควรทำหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง


ศาสตราจารย์กิตติคุณ กาญจนา นาคสกุล นายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีมีคำพูดไม่สุภาพผ่านละครโทรทัศน์ ว่า ส่วนตัวไม่เห็นกับการนำเสนอเนื้อหาที่หยาบคาย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า สื่อปล่อยปละละเลยมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกสู่สาธารณะมากขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนถึงการทำหน้าที่สื่อ ที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะเยาวชนสามารถเข้าถึงสื่อ ทุกรูปแบบได้ง่ายย่อมส่งผลเสียต่อเยาวชน ที่นับวันจะยิ่งมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว แสดงกิริยาไม่สุภาพ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทย

นายกสมาคมครูภาษาไทยฯ กล่าวต่อไปว่า แม้คำไม่สุภาพ บางคำจะมีความหมายในราชบัณฑิตยสถานแต่การนำมาใช้ควรมีวิจารณญาณบนพื้นฐานของผู้ที่มีการศึกษา วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลสื่อ ควรทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หากยังเพิกเฉยเช่นนี้ ยอมรับว่า มีความกังวลอย่างมาก กับอนาคตของเยาวชน ที่มีพฤติกรรม ไร้มารยาท และสังคมไทยจะยิ่งถดถอยลงเรื่อยๆ 


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก ผศ.วรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานี โทรทัศน์ช่องหนึ่งนำเสนอเสนอละครที่ถูกกำหนดประเภทเป็นรายการทั่วไปสำหรับผู้ชมทุกวัย หรือ “ท.ทุกวัย” ว่า ตัวละครมีการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่เหมาะสม เช่น “พี่คิดว่าผมเป็นผู้ชาย “…” คนหนึ่งก็พอ”นอกจากนี้ยังมีการใช้คำพูด “กู” และ “มึง” หลายครั้ง ซึ่งไม่สอดคลองกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการ เนื่องจากเด็กและเยาวชนสามารถรับชมได้ 

ต่อมาทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทำหนังสือชี้แจงผลการพิจารณาว่า ละครเรื่องดังกล่าวมีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย 


ภายหลัง ผศ.วรัชญ์ จึงนำหนังสือชี้แจงของกสทช.เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า 

บรรทัดฐานใหม่! กสทช.ฟันธง สามารถใช้คำว่า “ไอ้…”(ที่ไม่ได้แปลว่าสัตว์เลื้อยคลาน)ในรายการโทรทัศน์ประเภท “ท.ทุกวัย” ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อยแชร์หรือบอกต่อๆกันไปให้ช่องอื่นรู้ด้วยเลยครับ ถ้าท่านมีรายการ ท.ทุกวัย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนรับชม สามารถใช้คำว่า “ไอ้…” ได้เลย ไม่มีปัญหา กสทช.รับรองว่าใช้ได้ ไม่โดนปรับ สอดคล้องกับรายการสำหรับผู้ชมทุกวัย (ปล.โพสต์นี้ไม่ได้มีเพื่อให้เข้ามาบริภาษหรือด่าใครด้วยคำหยาบคายนะครับ ถ้ามีผมจะขอลบนะครับ)

ซึ่งข้อความและหนังสือชี้แจงดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด