fbpx

ตำรวจประสานอังกฤษจับ”ยิ่งลักษณ์”วีซ่า10ปีไม่เป็นอุปสรรค

กรุงเทพฯ 1 มิ.ย.- ตำรวจเร่งประสานอังกฤษจับ”ยิ่งลักษณ์” วีซ่า 10 ปีไม่เป็นอุปสรรค ยันอินเตอร์โพลปัดออกหมายน้ำเงินเป็นเหตุผลทางทางการเมือง 


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.  เปิดเผยกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดีเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่ก่อนมีคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วงเดือน ส.ค.  2560 ที่ผ่านมา ต่อมาจากแหล่งข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ ได้วีซ่า พำนักในประเทศอังกฤษเป็นเวลา 10 ปี ว่า

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2560 หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับที่ 34/2560 ลง 27 ก.ย. 2560 ฐานความผิด ป.อาญา มาตรา 157 (เดิม) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ม. 123/1 อันเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ลงโทษตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ อันเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักที่สุด จำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญานั้น  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกประกาศสืบจับและสั่งการให้ทุกหน่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวไปแล้ว 


นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือส่งหมายจับ ไปที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการถอนหนังสือเดินทางและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง  ซึ่ง กต. ได้แจ้งยกเลิกหนังสือเดินทางประเทศไทย ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ แล้วทุกฉบับ  

ในส่วนของการทำคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ ถือเป็นผู้ต้องคำพิพากษาจำคุก 5 ปีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีจำนำข้าวว่า ตามที่มีภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในสื่อต่างๆว่า ไปปรากฎในประเทศต่าง ๆ  ก็เป็นข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย  ซึ่งการจะยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้นั้น ต้องชัดเจนเรื่องที่อยู่ในประเทศที่ร้องขอ และเงื่อนไขการขอตามที่บัญญัติใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ที่เป็นคดีความผิดโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี , เป็นคดีอาญาความผิดทั้ง 2 ประเทศ และไม่ใช่เรื่องการทหารหรือการเมือง  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยืนยันที่อยู่ที่แน่นอน หลังจากนั้นทาง ตำรวจจะส่งให้ทางอัยการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศปลายทางต่อไป

ในส่วนของตำรวจได้ใช้ช่องทางตำรวจสากล ในการติดต่อประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับประเทศสมาชิกทั้ง  192 ประเทศ มาโดยตลอด ส่วนการประสานงานกับตำรวจสากลพิจารณาออกหมายน้ำเงิน เพื่อสืบเสาะหาแหล่งพักพิง ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ นั้น ทาง ตร. ได้ยื่นคำขอไปแล้ว   ต่อมา วันที่ 2 มี.ค. 2561 ทางตำรวจสากลได้ปฏิเสธการออกหมายน้ำเงิน  ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องทางการเมือง 


 ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ  ยื่นขอวีซ่า เข้าพำนักในอังกฤษ ได้เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นวีซ่าเข้าออกอังกฤษได้ตลอดและสามารถอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน  ในเรื่องวีซ่าอังกฤษ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่นไปขอวีซ่า ซึ่งขณะนี้ยังพิสูจน์ทราบไม่ได้ว่าเป็นหนังสือเดินทางของประเทศใด แต่ไม่ใช่ของประเทศไทยแน่นอน โดยหนังสือเดินทางของประเทศไทย ทาง กต. ได้ถอนออกหมดแล้ว ซึ่งการอนุมัติวีซ่า ก็เป็นดุลยพินิจ  หลักเกณฑ์ กรอบกฎหมาย ของประเทศนั้น ฯ เอง ไม่เกี่ยวข้องกับทางการไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้การได้หนังสือเดินทาง  และวีซ่าเข้าออกต่างประเทศ รวมทั้งการปฏิเสธการออกหมายน้ำเงิน เพื่อสืบเสาะแหล่งพักพิง ไม่ได้เป็นการตัดสิทธิของเจ้าหน้าที่ในการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ มาดำเนินคดี ซึ่งต่อไป ทาง ตร. จะประสานไปยังประเทศอังกฤษเพิ่มเติม ถึงแหล่งพำนักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ที่ชัดเจน ซึ่งดำเนินการตามกรอบเวลา อำนาจหน้าที่  ที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ และดำเนินการอย่างจริงจังมาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือ จากตำรวจต่างประเทศอยู่ตลอด 

รองโฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินการในทุกมิติอย่างรอบคอบ ครบถ้วน และเร่งรัดติดตามผลมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมาก สำหรับในคดีนี้ขอยืนยันว่าดำเนินการอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับคดีอาชญากรรมอื่นๆ ไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างไร แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอผลการตรวจสอบแหล่งข้อมูลจากหลายๆส่วน รวมทั้งข้อมูลจากต่างประเทศด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย