fbpx

Tmall ตกลงซื้อลำไยเพิ่มขายในเว็บไซต์

นนทบุรี 31 พ.ค.- รัฐมนตรีพาณิชย์เผยเจรจาเพิ่ม สำเร็จ ดัน“ลำไย” เข้าไปขายในเว็บไซต์ Tmall ตามรอย “ทุเรียน” คาดจะซื้อไม่ต่ำกว่า 8,000-10,000 ตัน มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาทและอนาคตปริมาณและมูลค่าจะเพิ่มมากขึ้น


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม “Thai Flagship Store Business Matching” โดยเชิญ Tmall.com เว็บไซต์ค้าปลีก (B2C) ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป มาเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการสินค้าอาหารและผลไม้ไทยกว่า 70 บริษัท เพื่อคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ของ Tmall.com ซึ่งสามารถเจรจาตกลงซื้อขายกันได้ประมาณ 572 ล้านบาท โดยสินค้าที่จำหน่ายได้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากข้าว และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ซึ่งกระทรวงฯ จะผลักดันให้สินค้ารายการอื่นๆ เข้าไปจำหน่ายใน Thai Flagship Store เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

อย่างไรก็ตาม สินค้าลำไยของไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คาดการณ์ว่าจะมีคำสั่งซื้อลำไยจากไทยเพื่อขายบน TMall.com ประมาณ 8,000-10,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และยังมียอดสั่งจองข้ามปี โดยคาดว่าจะโตต่อเนื่องภายใน 3 ปี และแต่ละปีจะโตมากกว่า 100% ซึ่งนับเป็นโอกาสทองของเกษตรกรไทยที่ต้องการจะผลักดันลำไยไทยสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายส่งเสริมสินค้าคุณภาพของไทยไปตลาดจีนมาโดยตลอดเพราะเป็นตลาดสำคัญอันดับต้นๆ ซึ่งไทยได้ใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับอาลีบาบาในการผลักดันสินค้าเกษตรเจาะตลาดออนไลน์ส่งตรงผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เปิดตัว Thai Flagship Store บน TMall.com เมื่อเดือนเม.ย.2561 ที่ผ่านมา สินค้าเกษตรไทยก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม โดยได้นำร่องสินค้าข้าวและทุเรียน และได้รับความสนใจอย่างมาก


ทั้งนี้ ลำไย ถือเป็นสินค้าเป้าหมายอีกตัวที่กระทรวงพาณิชย์ต้องการผลักดันเข้าไปจำหน่ายใน Tmall.com โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าออนไลน์ และการรับสมัครเข้าร่วมโครงการ Thai Flagship Store ให้แก่เกษตรกร ผู้แทนสหกรณ์ และผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี และเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี หลายราย มีพัฒนาตนเองอย่างรวดเร็วและสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิก Thaitrade.com และได้รับคัดเลือกมาร่วมเจรจาธุรกิจกับ TMall.com โดยตรงในงาน THAIFEX ครั้งนี้ ส่วนการส่งออกลำไยไปจำหน่ายใน Tmall.com สหกรณ์การเกษตรจอมทองจำกัด และบริษัท มาตาโปรดักส์ จำกัด จะเป็นผู้รวบรวมลำไยจากเกษตรกร เพื่อส่งไปจำหน่ายให้กับ Tmall.com ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกลำไย จะต้องให้ความสำคัญในการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้สินค้าเป็นที่ต้องการ และจำหน่ายได้ราคาสูงขึ้นได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที