fbpx

ขสมก.ลุ้นระทึก! ชงแผนฟื้นฟูใหม่เข้า คนร. 30 พ.ค.นี้

กรุงเทพฯ 24 พ.ค. – ขสมก.ลุ้นแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงใหม่เข้าสู่การพิจารณา คนร. 30 พ.ค.นี้ ปรับแผนจัดหารถใหม่ ทั้งจำนวนรถและวงเงิน พร้อมนำร่องรับรถต้นแบบไฮบริดจาก JICA 


นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ขสมก.จะนำแผนฟื้นฟูกิจการที่มีการปรับปรุงใหม่เสนอขอความเห็นชอบ คณะกรรมการนโยบาย รัฐวิสาหกิจ (คนร.) หาก คนร.เห็นชอบก็จะนำเสนอแผนให้แก่กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเฉพาะการจัดหารถมาให้บริการของ ขสมก.ในอนาคต

นายประยูร  กล่าวว่า การจัดรถที่มีตัวเลขและวงเงินเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตามแผนฟื้นฟูที่ปรับปรุงนี้จะยึดแนวทางให้บริการตามเป้าหมายที่เป็นระบบขนส่งต่อเชื่อมหรือ feeder ของรถไฟฟ้า 10 เส้นทางที่ก่อสร้างเสร็จในอนาคต รวมทั้งแผนปรับปรุงเส้นทางเดินรถที่มี 219 เส้นทาง โดย ขสมก.ได้รับการจัดสรรเส้นทาง 137 เส้นทาง ทำให้จำนวนรถที่จัดหาต้องเปลี่ยนแปลงจาก 3,183 คัน เหลือ 3,000 คัน ซึ่งเมื่อหักรถเมล์เชื้อเพลิง NGV  489 คัน ที่ดำเนินการจัดหาเสร็จแล้วจะเหลือรถเมล์ที่ต้องจัดหา 2,511 คัน แบ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV)  35 คัน และที่เหลือทั้งหมดจะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฮบริดระหว่างไฟฟ้าและดีเซล ทำให้กรอบดำเนินการจัดหารถใหม่เปลี่ยนแปลง  ทั้งจำนวนรถและวงเงิน ซึ่งต้องมีการนำเสนอแก้ไขมติ ครม. ที่เคยอนุมัติไว้เดิมด้วย


 นอกจากนี้ วันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ขสมก.จะทำการรับมอบรถเมล์พลังงานไฮบริดจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JICA จำนวน 1 คัน โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นประธานรับมอบ ซึ่ง ขสมก.จะนำรถต้นแบบนี้มาทำวิ่งทดสอบเสมือนจริง เพื่อเก็บข้อมูลการให้บริการด้วย  เนื่องจาก ขสมก.ยังไม่เคยมีรถไฮบริดประเภทดังกล่าวให้บริการมาก่อน รวมทั้งวันเดียวกันนี้คณะกรรมการ ขสมก.ชุดใหม่ที่นายณัฐชาติ จารุจินดา กลับมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการอีกครั้งจะมีการประชุมมอบนโยบายแก่ฝ่ายบริหาร ขสมก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน