fbpx

ศิริราชเปิดตัวรถพยาบาลฉุกเฉินดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ศิริราช 18 พ.ค.-รพ.ศิริราช เปิดตัว-นำร่องรถพยาบาลฉุกเฉินดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโดยเฉพาะ ให้บริการพื้นที่ฝั่งธนบุรี-พุทธมณฑล รอยต่อ กทม.-นครปฐม  เพิ่มคุณภาพชีวิต ลดความพิการ และเสียชีวิต จากเส้นเลือดในสมองแตก-ตีบ 


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช และนพ.สมชาย จึงมีโชค รอง ผอ.สำนักการแพทย์ แถลงเปิดตัวรถพยาบาลเคลื่อนที่ รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน Siriraj Mobile Stroke Unit ว่า โรคหลอดเลือดสมอง นับเป็นปัญหาเสียชีวิตอันดับต้นๆ โดยพบว่าหากผู้ป่วยมี 3 กลุ่มอาการ ใบหน้าเบี้ยว, ปากเบี้ยว และอ่อนแรง แสดงว่ามีอาการของโรค หากได้รับการรักษาภายใน 2 ชั่วโมงจะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตและความพิการได้ เนื่องจากโรคสมองแตก หรือตีบ    มีอัตราการเสียชีวิตสูงร้อยละ 5 เกืดความพิการร้อยละ 70 


นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับรถพยาบาลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันคันนี้ จะให้บริการนำร่องก่อนใน 3 เดือน จากนั้นจะประเมินผล ในเดือนสิงหาคมนี้ ถึงความคุ้มค่าและผลดีเสีย โดยจะให้บริการในพื้นที่ ในทิศเหนือเลียบคลองมหาสวัสดิ์ตะวันออก ถนนราชพฤกษ์ จากนั้นวิ่งยาวถนนเพชรเกษม มุ่งสู่ทิศใต้ ถนนพุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งจะให้ บริการเป็น ลักษณะ 4 เหลี่ยม โดยจะประจำตามสถานีน้ำมัน ปตท.เมื่อได้รับการประสานผ่านหมายเลข 1669 จะเข้ามาให้บริการทันที  ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม ครอบคลุมทุกสิทธิรักษา  

สำหรับความพิเศษของรถพยาบาลคันนี้ สามารถให้บริการยาละลายลิ่มเลือดกรณีเส้นเลือดในสมองตีบได้ทันที ขณะเดียวกันส่งข้อมูลกลับให้รพ.ศิริราช ประเมินอาการ หรือ เตรียมห้องผ่าตัด ได้อย่างรวดเร็ว 


ด้าน นพ.ยงชัย กล่าวว่า ในรถพยาบาลฉุกเฉินลักษณะนี้ 1 คัน จะมี เจ้าหน้าที่ รวม 4 คน ประกอบด้วย แพทย์, เจ้าหน้าที่รังสีรักษา, เจ้าหน้าที่พยาบาล และพนักงานขับรถ ให้บริการดูแลผู้ป่วย โดยเมื่อพบอาการป่วยตั้งแต่ต้น หากเข้าหลักเกณฑ์ 3 อาการ หน้า- ปากเบี้ยว และอ่อนแรง ญาติผู้ป่วยสามารถโทรศัพท์มาที่หมายเลข 1669 ผ่านการคัดกรองแล้ว ทางโรงพยาบาลฉุกเฉินชั้นสูงของมูลนิธิต่างๆ จะประสานมาเพื่อให้นำรถพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองไปให้บริการ ปัจจุบันยังมีแค่ 1 คันเท่านั้น ภายในติดตั้งเครื่องซีทีสแกน,เครื่องช่วยหายใจไว้ ซึ่งมูลค่ารถพร้อมอุปกรณ์รวมกว่า 20 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ