ดัน 5 มาตรการแก้ราคาปาล์มตกต่ำ

นนทบุรี 9 พ.ค. – พาณิชย์ชง 5 มาตรการ แก้ปัญหาปาล์มล้นตลาด-ราคาตกต่ำ คาดนำเสนอ กนป. เคาะ 11 พค.นี้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการปาล์มเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแนวทางลดปัญหาสตอกน้ำมันปาล์มล้นและราคาปาล์มตกต่ำ โดยพิจารณา 4-5 มาตรการช่วยเหลือ และเตรียมนำเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 11 พฤษภาคมนี้พิจารณาเห็นชอบต่อไป  ซึ่งสถานการณ์ปาล์มทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดผลปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาด 15 ล้านตัน คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ (18%) 2.7 ล้านตันซีพีโอ แต่ความต้องการเพื่อบริโภคและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และไบโอดีเซล รวม 2.4 ล้านตันซีพีโอ รวมกับสตอกเดิม และหักสตอกปกติเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ก็จะส่วนเกินประมาณ 600,000 ตัน  

สำหรับมาตรการช่วยเหลือที่จะนำเสนอ กนป. ประกอบด้วย 1.ประสานให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่มีเปอร์เซ็นน้ำมัน 18% เพื่อสกัดการตัดและขายปาล์มอ่อน  2.เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มการส่งออก โดยให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการ 3.ส่งเสริมและให้ความรู้ชาวสวนปาล์มยกระดับพันธุ์และผลผลิตปาล์มคุณภาพ ซึ่งจะเป็นแผนส่งเสริมต่อเนื่องระยะยาว 4.ประสานกระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 สำหรับรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่  เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มเพิ่ม 250,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่ม 2-3 เดือนข้างหน้า  และ 5.สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศเข้มงวดและป้องกันการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามชายแดนไม่เกิน 40,000 ตันต่อปี


อย่างไรก็ตาม หากราคารับซื้อปาล์มสดจะต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ก็จะใช้มาตรการและคาดว่าจะนำมาใช้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะช่วยพยุงราคาและสร้างสมดุลปริมาณผลิตและปริมาณใช้จริง โดยมอบหมายให้ที่ประชุมไปศึกษาต่อว่าระยะยาวจะทำอย่างไร หรือต่อยอดอย่างไร ในการใช้ปาล์มน้ำมันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และวางตำแหน่งปาล์มน้ำมันไทยที่ชัดเจนในตลาดโลก เพื่อเป็นแนวทางยั่งยืนต่อการแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำได้แน่นอน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ