fbpx

“ธรร​มนัส” เดิน​หน้า​เพิ่ม​ค่าธรรมเนียม​นำเข้า​ แก้ราคา​สินค้า​สัตว์น้ำ​ตกต่ำ

กรุงเทพ​ฯ​ 12 ก.พ.​-รมว.เกษตรฯ​ เป็น​ประธาน​การประชุมประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงทะเล​ โดยเร่งรัดมาตรการ​แก้ไขปัญหา​ราคา​สินค้า​สัตว์น้ำ​ตกต่ำ​ เล็งเพิ่ม​ค่า​ธรรมเนียม​นำเข้า​ ควบคู่​กับกำหนดมาตรฐานสัตว์น้ำที่นำเข้าจากประเทศ​เพื่อนบ้าน​ให้​เป็น​ไปตาม​มาตราฐาน​ IUU เช่นเดียวกับการ​ทำประมงในประเทศ

ร้อยเอก​ธรร​มนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมน​ตรีว่าการก​ระทรวงเกษต​รและสหกรณ์​กล่าว​ว่า​ ได้​หารือ​กับภาคส่ว​นต่าง​ๆ​ เพื่อ​แก้ไขปัญหา​ให้​แก่​ชาว​ประมงทั้งประเภท​พาณิช​ย์และ​ประมงพื้นบ้าน​ โดยห่วงใยเกี่ยวกับ​ราคาสินค้า​สัตว์น้ำ​ตกต่ำ​จึงมอบหมายให้ภาคเอกชน ทั้งหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร่วมกันหารือแนวทางเพื่อให้มีข้อสรุปในภาพรวมของเอกชน เพื่อให้การพิจารณาค่าธรรมเนียมการนำเข้าสัตว์น้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย


ข้อร้องเรียนปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ เนื่องจากมีการนำเข้าสัตว์น้ำมาจำหน่ายในประเทศ ทำให้สินค้าสัตว์น้ำในประเทศมีราคาตกต่ำ ส่งผลให้ชาวประมงประสบภาวะขาดทุน จึงต้อง​ดำเนินการมาตรการควบคุมการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำและมาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขราคาสินค้าสัตว์น้ำอย่างเร่งด่วน

กรมประมง ไม่มีมาตรการให้หยุดการนำเข้าสัตว์น้ำ และไม่มีการกำหนดปริมาณสัตว์น้ำที่อนุญาตให้นำเข้ามา เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวจะขัดกับหลักการค้าระหว่างประเทศขององค์การการค้าโลก (WTO) แต่ได้มีการยกระดับการควบคุมตรวจสอบสัตว์น้ำที่นำเข้ามาในประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการด้านสุขอนามัย และมาตรฐานคุณภาพของสินค้าสัตว์น้ำ เช่น เพิ่มการเปิดตรวจสินค้ากุ้งและการกักกันเพื่อตรวจโรคเป็น 100% การเพิ่มอัตราการสุ่มเก็บตัวอย่างสินค้าปลากะพงเพื่อนำไปวิเคราะห์สารตกค้างและสารปนเปื้อนเพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้บริโภคจากเดิม 2% เป็น 10% การกำหนดให้ต้องมีหนังสือรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) เป็นต้น สำหรับสินค้าสัตว์น้ำที่จับจากทะเลมีมาตรการป้องกันการนำเข้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มาจากการทำประมงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย (IUU) โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องแสดงหนังสือรับรองการจับสัตว์น้ำ (Catch Certificate) หรือเอกสารอื่นที่สามารถแสดงได้ว่าสัตว์น้ำที่จับได้ไม่เกี่ยวข้องกับการทำประมง IUU และสามารถตรวจสอบและยืนยันแหล่งที่มาของสัตว์น้ำได้ จึงจะได้รับอนุญาตให้นำเข้า นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการนำเข้า – ส่งออกสินค้าประมงผิดกฎหมาย เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังและตรวจป้องกันการลักลอบนำเข้า


ร้อยเอก​ธรร​มนัส​กล่าว​ย้ำ​ว่า​ การ​ยกระดับ​มาตรการ​ควบคุม​การ​นำเข้า​สินค้า​สัตว์น้ำ​จะช่ว​ยแก้ไข​ปัญหา​ให้​ชาวประมง​ที่​ประสบภาวะขาดทุน​จากราคา​สินค้า​สัตว์น้ำ​ตกต่ำ.-512-สำ​นักข่าวไทย​

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง