fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : คลิปจุดจบของวัวนม นมทุกหยดได้มาจากการฆ่าลูกวัว จริงหรือ?

กทม. 8 เม.ย. – บนสังคมออนไลน์แชร์คลิปจุดจบของวัวนม ว่าการที่คนเราจะได้กินนมวัวจะต้องมีลูกวัวถูกทารุณกรรมและถูกฆ่าเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์. – สำนักข่าวไทย 



บทสรุป : ไม่ควรแชร์ต่อ เป็นเรื่องในอดีตของต่างประเทศไม่ใช่ไทย


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท สอบถาม นางกรองแก้ว บริสุทธิ์สวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มวิจัยและพัฒนาโคนม สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ ระบุภาพวัวนมในคลิปเป็นภาพเก่าในประเทศนิวซีแลนด์ ปัจจุบันทั่วโลกไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนไทยทั้งอดีตหรือปัจจุบันไม่เคยฆ่าลูกวัวตามคลิป นอกจากนี้ ปัจจุบันเนื้อโคมีราคาแพง เกษตรกรจะเลี้ยงลูกวัวจนหย่านม และขายเข้าระบบการเลี้ยงโคขุน ซึ่งการแยกลูกวัวทำไปเพื่อประโยชน์ของแม่วัว-ลูกวัวขณะอยู่ในโรงเรือน ซึ่งแม่วัวหลังคลอดจะให้ลูกวัวกิน “นมเหลือง” ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่านมธรรมดา เป็นนมสำหรับลูกวัวเท่านั้น คนไม่ได้แย่งกินนมลูกวัวแต่อย่างใด 

จากการสอบถาม นายสุวรรณ เคหา ผู้จัดการ เอส อาร์ ซี ฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมที่จังหวัดนครราชสีมา ระบุการกระทำตามคลิปเป็นเรื่องของคนที่ไม่รักสัตว์ และคนไม่ได้แย่งนมลูกวัวกิน ตามหลักแล้วจะแยกลูกวัวออกจากแม่เพื่อนำมาอนุบาล+รีดนมแม่ (นมเหลือง) ให้ลูกวัวกิน จากนั้นเลี้ยงด้วยนมต่ออีกวันละ 2 ครั้งๆ ละ 3 กิโลกรัม ตามปกติลูกวัวจะมีนมกินอยู่แล้วในปริมาณวันละ 6 ก.ก.จะเหลือนมอีกกว่า 30 ก.ก.ที่จะเอาไปขาย และไม่ว่าแม่วัวจะคลอดลูกออกมาเป็นตัวผู้หรือตัวเมียจะได้รับการเลี้ยงดูเหมือนกัน หากตัวผู้สายพันธุ์ดีจะทำเป็นพ่อพันธุ์ คนเลี้ยงวัวรักวัวเหมือนลูก การทารุณวัว ดูแลไม่ดี จะทำให้วัวไม่สมบูรณ์ ไม่แข็งแรง ผลผลิตที่ควรจะได้ก็ลดน้อยลงไปด้วย


ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง