fbpx

สพฐ.ตรวจสนามสอบรับนักเรียน ม.1

สพฐ. 31 มี.ค.-สพฐ.แบ่งสายผู้บริหารตรวจเยี่ยมสนามสอบรับนักเรียนชั้น ม.1 พร้อมตั้งคกก.ติดตามการรับนักเรียนทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้การรับนักเรียน ม.1 และ ม. 4 ปีการศึกษา 2561 โปร่งใสและ เป็นธรรม       


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) แจ้งว่า วันนี้สพฐ.ได้แบ่งสายคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับนักเรียนวันสอบคัดเลือกระดับชั้น ม.1ปีการศึกษา 2561 โดยนายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(รองเลขาธิการ กพฐ.)ลงพื้นที่  โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพฯ และโรงเรียนหอวัง,น.ส.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ โรงเรียนสตรีนนทบุรี และนายสนิท แย้มเกษร  ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่โรงเรียนเทพศิรินทร์


นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ได้รับรายงานตัวเลขโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงในกรุงเทพมหานคร 58 แห่ง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีที่นั่งรับได้ 26,782 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   มีที่นั่งรับได้ 29,091 คน ซึ่งได้กำชับให้โรงเรียน จัดสอบด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม และขณะนี้ สพฐ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการรับนักเรียนของโรงเรียนในสังกัด  สพฐ. ปีการศึกษา 2561  ทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อติดตามให้การดำเนินงานรับนักเรียน ม.1 และ ม. 4 เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถจัดสรรโอกาสทางการศึกษาได้ครบทุกคน รวมทั้งตรวจเข้มกระบวนการสอบ  การจับฉลาก และรับฟังข้อเสนอแนะเรื่องการรับนักเรียนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ปกครอง และประชาชน


สำหรับข้อมูลการรับสมัครนักเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีดังนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)เขต1 กรุงเทพมหานคร มีสถานศึกษาในพื้นที่ 66 โรง โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงที่มีผู้สมัครมากที่สุด 10 อันดับแรก ระดับชั้น ม.1ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 1,166 คน , โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน 959 คน , โรงเรียนศึกษานารี 886 คน ,โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม 796 คน , โรงเรียนเทพศิรินทร์ 782 คน ,โรงเรียนวัดราชโอรส 746 คน ,โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล 742 คน ,โรงเรียนสตรีวิทยา 740 คน ,โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 734 คน ,โรงเรียนศรีอยุธยม ในพระอุปถัมภ์ฯ 640 คน,

ระดับชั้น ม.4 ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 12,427 คน , โรงเรียนเทพศิรินทร์ 690 คน, โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล 583 คน , โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม 508 คน , โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี 490 คน , โรงเรียนทวีธาภิเศก 471 คน , โรงเรียนวัดพุทธบูชา 425 คน , โรงเรียนศึกษานารีวิทยา 424 คน , โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย 415 คน ,  โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน 383 คน

ขณะที่ สพม.เขต 2 มีโรงเรียนในพื้นที่ 52 โรง โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ระดับชั้น ม.1ที่มีผู้สมัครมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ 1,170 คน โรงเรียนหอวัง 1047 คน โรงเรียนฤทธิยะ วรรณาลัย 976 คน โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) 951 คน โรงเรียนสตรีวิทยา 2, 900 คน โรงเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์สิงหเสนี 2) 811 คน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 804 คน โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ 705 คน โรงเรียนสารวิทยา 687 คน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย 668 คน

ด้านนายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า การรับนักเรียนในปีการศึกษา 2561นี้ ยืนยันว่านักเรียนทุกคนทั่วประเทศ ต้องมีที่เรียน แม้สพฐ.จะมีแผนนโยบายรับนักเรียน 40 คนต่อห้องเรียน ซึ่งแผนการรับนักเรียนต่อห้องเรียนก็เพื่อให้เกิดคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น  อีกทั้งยังได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส เช่น กรณีเด็กที่สอบได้ในรอบแรกหากสละสิทธิ์  หรือไม่มารายงานตัว โรงเรียนต้องเรียกจากบัญชีสำรองเท่านั้น ไม่สามารถเรียกเด็กได้ตามใจชอบเพื่อความโปร่งใส 

ตลอดจน สพฐ.ได้ทำงานร่วมกับ ปปช.เพื่อควบคุมเรื่องการทุจริต รวมถึงการรับเงินแม้แต่เป็นการบริจาคก็ถือว่าเป็นการให้สินบน ฉะนั้น สพฐ.จึงกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศให้ดูแลและควบคุมให้ถือเป็นเรื่องที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด หากพบการกระทำผิด สพฐ. ก็ต้องดำเนินการตามมาตรการต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้