fbpx

สกอ.แถลงรับ TCAS ปี 61

กรุงเทพฯ 1 มิ.ย.- ทปอ.เเถลงรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง หรือ TCAS ปี61 มีสถาบันอุดมศึกษาร่วม  54  เเห่ง รับนักศึกษาทั้งสิ้น 206,506 คน


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงข่าวเรื่องการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (Thai university Central Admission System)หรือ TCAS ปีการศึกษา 2561 ว่า หลังมีการปรับกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแบบใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา2561 ซึ่งใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่าระบบ TCAS ย้ำหลักการ คือ นักเรียนควรอยู่ในห้องเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 / นักเรียนแต่ละคนมีเพียง 1 สิทธิ์ในการตอบรับสาขาวิชาที่เลือกเพื่อความเสมอภาคลดความเหลื่อมล้ำ เเก้ปัญหากันที่เรียน /และสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่าย ทปอ.ทุกแห่งจะต้องเข้าระบบเคลียริ่งเฮาส์ เพื่อบริหาร 1 สิทธิ์ของนักเรียน 


โดยในปีการศึกษา 2561 มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 54 เเห่ง รับนักศึกษาได้ทั้งสิ้น 206,506 คน เเบ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นสมาชิกทปอ. 24 เเห่งรับ 148,000 คน/มหาวิทยาลัยราชภัฏ 18 เเห่งรับ 52,878 คน /มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 เเห่ง รับ 2,650 คน /สถาบันสมทบ 3 เเห่งอาทิ กลุ่มสถาบันเเพทยศาสตร์เเห่งประเทศไทย(กสพท.) มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รับ 2,978 คน /


ขณะที่การรับสมัครมีทั้งหมด 5 รอบ คือรอบที่ 1 การรับด้วย Portfolio โดยไม่มีการสอบข้อเขียน  สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนโควตา นักเรียนเครือข่าย ให้นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมศึกษาผ่านการยื่นเเบบออนไลน์ ครั้งที่ 1/1 ประกาศรับและคัดเลือก 1 ต.ค. – 30 พ.ย.60 ประกาศผล 22 ธ.ค.60 และครั้งที่ 1/2 ประกาศรับและคัดเลือก 22 ธ.ค.60 – 28 ก.พ.61 ประกาศผล 26 มี.ค.61 ในรอบนี้รับทั้งสิ้น 44,258 คน

รอบที่ 2 การรับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียนหรือข้อสอบปฏิบัติ สำหรับนักเรียนที่อยู่ในเขตพื่นที่หรือภาคโควตาโรงเรียนในเครือข่าย และโครงการความสามารถพิเศษต่างๆ สถาบันอุดมการศึกษาประกาศเกณฑ์การสอบ ยื่นใบสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมการศึกษา เริ่มรับสมัครและดำเนินการตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.60 – มี.ค.61 ประกาศผล 8 พ.ค.61 รับนักเรียนทั้งสิ้น 68,050 คน

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน สำหรับนักเรียนในโครงการ กสพท. โครงการอื่นๆ และนักเรียนทั่วไป ทปอ. เป็นหน่วยการในการรับสมัคร นักเรียนเลือกได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่มีลำดับ สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มีการสอบกลางร่วมกันในเวลาเดียวกันคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม แต่ละสถาบันอุดมศึกษากำหนดเกณฑ์ที่เป็นอิสระของตนเอง เริ่มรับสมัคร 9-13 พ.ค.61 ประกาศผล 8 มิ.ย.61 รับน้กเรียนทั้งสิ้น 44,390 คน

รอบที่ 4 การรับแบบ Admission สำหรับนักเรียนทั่วไป โดย ทปอ. เป็นหน่วยกลางในรับสมัคร นักเรียนสามารถเลือกสมัครได้ 4 สาขาวิชาโดยไม่มีลำดับ โดยใช้เกณฑ์ค่าน้ำหนักตามที่ประกาศไว้ล่วงหน้า 3 ปี เริ่มรับสมัคร 6-10 มิ.ย.61 ประกาศผล 13 ก.ค.61 รับนักเรียนทั้งสิ้น 34,744 คน

และรอบที่ 5 การรับตรงอิสระ สถาบันอุดมศึกษารับโดยตรงด้วยวิธีการของสถาบันเอง เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.61 รับนักเรียนทั้งสิ้น 15,064 คน 

ทั้งนี้การรับสมัครแบบใหม่ นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกและต้องการเข้าศึกษา ต้องทำการยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาเพียง 1 ครั้งเท่านั้น หากอยากมีสิทธิ์เข้าร่วมในรอบถัดไป จะต้องสละสิทธิ์เดิมในสถาบันอุดมศึกษาที่ตนเองสอบได้ก่อน เพื่อเป็นคืนสิทธิ์ และถ้าไปสมัครที่ใหม่โดยไม่มีการสละสิทธิ์ การสมัครครั้งถัดไป จะถือเป็นโมฆะทันที ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะมีการเขียนไว้ในระเบียบการรับสมัครอย่างชัดเจน ดังนั้น จะไม่มีการลักไก่ หรือสมัครสอบและมีที่นั่งในหลายมหาวิทยาลัย กันสิทธิ์ผู้อื่นอย่างที่ผ่านมา

 ส่วนการใช้สัดส่วนคะแนน GPAX, O-NET, GAT/PAT จะยังคงเป็นไปตามประกาศล่วงหน้า 3 ปี คือในปีการศึกษา 2560-2562 และสำหรับนักศึกษานานาชาติก็ต้องนำเข้าในระบบ Clearing House เช่นกันโดยสามารถสมัครได้ทั้ง 5 รอบ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://TCAS 61.cupt.net ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.เป็นต้นไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้