fbpx

ประธาน ป.ป.ช. มั่นใจกฎหมายลูกใหม่ ทำให้การปราบทุจริตมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ป.ป.ช. 14 มี.ค.-ประธาน ป.ป.ช. มั่นใจกฎหมายลูกใหม่ จะทำให้การปราบทุจริตมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะมีระเบียบวิธีไต่สวนใหม่ และกรอบระยะเวลาในการทำงานชัดเจน


พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการยกเว้นคุณสมบัติต้องห้ามของกรรมการ ป.ป.ช.ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. … ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า แม้จะมีผู้แย้งมติศาลรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะบ้านเมืองใช้กฎหมายเป็นหลัก เมื่อรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไร จะต้องเป็นไปตามนั้น 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จะทำให้งานของ ป.ป.ช.เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น จะมีการปรับการทำงาน โดยพยายามแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมานาน เพราะใน 1 ปี 3 เดือนมานี้ งานของ ป.ป.ช.ชะลอมานาน เนื่องจากต้องรอกฎหมายฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ในระหว่างนี้ ป.ป.ช.ได้เตรียมทำอนุบัญญัติประมาณ 40 อนุบัญญัติเพื่อบังคับใช้ในวันที่กฎหมาย ป.ป.ช.มีผลบังคับใช้ พร้อมกับปรับโครงสร้างให้ทันวันที่ 1 ตุลาคม 2561 หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะมีระเบียบวิธีไต่สวนใหม่ และกรอบระยะเวลาในการทำงานตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้กำหนดไว้ 2 ปี


ส่วนกฎหมายใหม่จะทำให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตดีขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า แน่ใจว่าจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทั้งกรอบระยะเวลาและกระบวนการทำงานจะมีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ ป.ป.ช.ได้วางองคาพยพและปรับย้ายคนที่เหมาะสมกับงานไว้รองรับแล้ว

“การทำงาน เราจะใช้ทั้ง ป.ป.ช.จังหวัด ภาค ส่วนกลาง จะปรับภารกิจให้ตรงตามเป้าหมาย และในวันที่ 26 มีนาคมนี้ จะเชิญผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด มาชี้แจงผลการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือน พร้อมเสนอและวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม ผมได้บอกกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ไปว่าคงต้องเหนื่อยไปอีก 2-3 ปี เพื่อทำให้องค์กรมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

สำหรับการเตรียมรับมือกรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.หลายคนลาออก เพราะกดดันที่ต้องทำคดีให้ทันตามกรอบเวลานั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่คนเราอยากสบาย แต่เท่าที่รับฟัง ทุกคนต่างมีความมุ่งมั่น แต่วันนี้การทำงานของ ป.ป.ช.มีความเปลี่ยนแปลงจากที่ผ่านมา กรรมการ ป.ป.ช.ทำงานหนักมาก เพิ่มวันประชุมจาก 2 เป็น 3 วัน เดินทางลงพื้นที่เพื่อกลั่นกรองเรื่องต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น เชื่อว่าเจ้าหน้าที่อยากเห็นองค์กรมีความกระฉับกระเฉง เป็นที่ยอมรับของประชาชน ดังนั้นจึงถึงเวลาที่เราต้องทุ่มเททำงานด้วยความผิดชอบ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อมีอำนาจบารมี


ด้านนายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เมื่อได้ทราบผลดังกล่าว ตนรู้สึกเบาใจ และจากนี้ต้องตั้งใจทำงานหนักมากขึ้น จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวล ทั้งนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตีความชัดเจนแล้วจะได้ไม่ต้องมีความขัดข้องใจกันอีกว่ากรรมการ ป.ป.ช.ทำงานไปโดยไม่มีอำนาจ หรือไม่มีคุณสมบัติ เมื่อศาลตีความแล้ว ถือว่าจบ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นข้อผูกพันทุกองค์กร จะได้ไม่มีประเด็นตามมา ทำงานไม่ต้องกังวลจะถูกฟ้องภายหลัง

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าการวินิจฉัยดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นการพิทักษ์รัฐธรรมนูญเกิดขึ้น นายวิทยา กล่าวว่า เชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว และเป็นมติเอกฉันท์

ขณะเดียวกันมีเสียงสะท้อนว่าเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่วิกฤติรัฐธรรมนูญได้ นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการพิจารณาข้อกฎหมายที่เป็นที่สิ้นสุดแล้ว ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ