fbpx

คลังคาดเฟดขยับเพิ่มดอกเบี้ย 3 ครั้ง

ก.คลัง  28 ก.พ. – คลังคาดเฟดขยับเพิ่มดอกเบี้ย 3 ครั้ง ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย สรุปกฎหมายคุมเงินดิจิทัล 8 มี.ค.


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาครองเกรสครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับเพิ่มดอกเบี้ย 3-4 ครั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการคาดการณ์ตัวเลขเศรษกิจที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินไว้ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา  โดยคาดว่าเฟดอาจเพิ่มดอกเบี้ย 3 ครั้งตลอดทั้งปีร้อยละ 0.75  แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีความไม่แน่นอน โดยยังคาดว่าเงินบาทประมาณ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  

นายศักรินทร์ ร่วมรังสี ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ไม่ได้เป็นกฎหมายควบคุมเงินดิจิทัลและการระดมทุน ICO ซึ่งอยู่ระหว่างการยกร่างเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนัดประชุมสรุปร่วมกันวันที่ 8 มีนาคมนี้ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ก.ล.ต. คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อดูแลสกุลเงินดิจิทัล 


นายศักรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เปิดทางให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่บริษัทหลักทรัพย์เป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ทุกประเภทในตลาดหลักทรัพย์ได้ เพื่อส่งเสริมให้ตลาดหลักทรัพย์เลือกรูปแบบการสร้างพันธมิตรและเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะเชื่อมโยงกับตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ 

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงให้บอดร์ด ก.ล.ต.ใช้ดุลพินิจกำหนดทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทหลักทรัพย์โดยไม่กำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ จากปัจจุบันกำหนดทุนขั้น 100 ล้าบาท เพื่อรองรับธุรกิจฟินเทค สตาร์ทอัพ ซึ่งบริการทางการเงินแบบใหม่ ทั้งที่ปรึกษาซื้อขายหุ้นผ่านแอพพลิเคชั่น  ส่วนการตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เป็นนิติบุคคลอิสระจากตลาดหลักทรัพย์ ด้วยทุนประเดิม 5,700 ล้านบาท จากนั้นนำกำไรสุทธิจากตลาดหลักทรัพย์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 นำส่งเข้ากองทุนทุกปี โดยมีคณะกรรมการกองทุน เช่น กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ธปท. เพื่อพิจารณาจัดสรรเงินกับหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นขอในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ โดยส่วนตัวธนาคารคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง และ ธปท.น่าจะยังคงดอกเบี้ยในร้อยละ 1.50 ปีนี้ แต่ปลายปีนี้อาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมาได้ ซึ่งธนาคารก็คาดว่าจะไม่ปรับดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก เนื่องจากการแข่งขันทางด้านสินเชื่อไม่ได้มีความรุนแรงมาก และหากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยปลายปีธนาคารอาจจะกลับมาแข่งขันทางด้านเงินฝากอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด