fbpx

บางกอกกล๊าสรุกธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-พลังงานทดแทน

กรุงเทพฯ 8 ก.พ. – บางกอกกล๊าสรุกธุรกิจวัสดุก่อสร้างและพลังงานทดแทน สอดรับนโยบายภาครัฐ ย้ำไม่มีนโยบายปลดพนักงาน ตั้งเป้ารายได้เพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี 


นายปวิณ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าลงทุนธุรกิจวัสดุก่อสร้างและพลังงาน เนื่องจากกำลังเป็นธุรกิจที่เติบโตค่อนข้างดีสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลทั้งเรื่องพลังงานทดแทนและการมีโครงการก่อสร้างภาครัฐ ส่วนการยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้น ปีนี้ตั้งงบประมาณ 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยการนำระบบอัตโนมัติและ AI เข้ามาเสริมกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพการผลิต อย่างไรก็ตาม ไม่มีนโยบายลดจำนวนพนักงาน โดยพนักงานจะเข้ามาควบคุมเครื่องจักรระบบอัตโนมัติ บริษัทยังมีงบอีก 6,000 ล้านบาทที่จะลงทุนเพิ่มภายในช่วง 1-2 ปีนี้รวมแล้วจะใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท เป็นงบลงทุนด้านอื่น ๆ โดยการลงทุนจะครอบคลุมธุรกิจกลุ่มบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัท บีจี แพคเกจจิ้ง จำกัดด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมา มีรายได้รวม 12,000 บาท ปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่าร้อยละ 10 ด้วยเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ 16,000 ล้านบาทและตามแผนธุรกิจ 5 ปี (ปี 61-64) ตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้เพิ่มจากปีละ 16,000 ล้าน บาทเป็น 30,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังเตรียมยื่นข้อมูลบริษัท  บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด หรือ BGC ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเตรียมการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งทิศทางเศรษฐกิจของประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น บริษัท BGC ผลิตขวดแก้วมากกว่า 4,000 ล้านขวดต่อปี โดยร้อยละ 45 ป้อนให้กับบุญรอดบริเวอรี่ อีกร้อยละ 65 ขายให้ธุรกิจอื่น ๆ


ขณะเดียวกันบริษัทบางกอกกล๊าสได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง โดยการตั้งบริษัท บีจี โฟลต กล๊าส จำกัด งบก่อตั้งโรงงาน  5,000 ล้านบาท ถือหุ้นร้อยละ 95 ส่วนอีกร้อยละ 5 เป็นการถือหุ้นผู้ลงทุนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริษัทนี้ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระจกแผ่น ตั้งโรงงานที่อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 150 ไร่ กำลังการผลิต  219,000 ตันต่อปี ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดกระจกในประเทศคิดเป็นร้อยละ 18  ของตลาดรวม รวมถึงส่งกระจกไปจำหน่ายตลาดประเทศเพื่อนบ้าน และยังมีความสนใจที่จะขยายการผลิตวัสดุก่อสร้างไปสู่แผ่นยิปซั่ม รวมถึงวัสดุใช้ปูพื้นและเพดาน

นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าสู่ธุรกิจพลังงานผ่านบริษัท บีจี เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่น จำกัด เน้นพลังงานทดแทน ขณะนี้เริ่มต้นลงทุนระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าซึ่งใช้เองภายในบริษัท 4.5 เมกะวัตต์ และภายในปีนี้วางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 10 เมกะวัตต์ ซึ่งมีแผนที่จะออกไปลงทุนในประเทศเอเชียเหนือ รวมถึงญี่ปุ่นพิจารณาลงทุนทั้งโซล่าเซลล์และพลังงานลม สำหรับกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้หากเหลือจากการใช้เองหรือธุรกิจที่เข้าไปร่วมลงทุนหรือซื้อกิจการที่ขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบแล้วก็จะเป็นการขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”