fbpx

เร่งผลักดันส่งออกโค้งสุดท้ายของปี

นนทบุรี 7 ต.ค.-กระทรวงพาณิชย์เรียกเอกชนรายใหญ่ 3 หารือเพื่อผลักดันการส่งออกโค้งสุดท้ายของปีนี้มห้กลับมาเป็นบวก พร้อมวางแผนผลักดันการส่งออกปีหน้าด้วย


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหารือร่วมกับเอกชนรายใหญ่ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มยานยนต์ อาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ส่งออกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ว่า ยังคงมั่นใจว่าจะสามารถผลักดันการส่งในปีนี้ให้กลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ แม้ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกจะยังคงติดลบร้อยละ 1.2 รวมทั้งยังหารือร่วมกันเพื่อวางแผนผลักดันการส่งออกในปีหน้าให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายร้อยละ 3

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 กลุ่มมีสัดส่วนต่อการส่งออกภาพรวมของไทยประมาณร้อยละ 30 แบ่งเป็นกลุ่มยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มีสัดส่วนต่อการส่งออกร้อยละ 15.3 กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ มีสัดส่วนต่อการส่งออกร้อยละ 7.4 และ กลุ่มอาหาร มีสัดส่วนต่อการส่งออกในภาพรวมร้อยละ 8.2 ซึ่งการส่งทั้ง 3 กลุ่มยังคงขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มอาหาร และประมง โดยเอกชนจะเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้าในต่างประเทศ เกี่ยวกับคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัยของสินค้าอาหารของไทย ซึ่งนอกจากการเข้าไปเจาะในตลาดใหม่แล้ว ภาคเอกชนเองต้องการให้ภาครัฐนำคณะไปประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในตลาดเก่า ที่มีการซื้อหาสินค้าจากไทยจำนวนมากอยู่แล้ว เพื่อให้ยังคงนำเข้าสินค้าจากไทยอย่างต่อเนื่องและยังได้ขอให้ผู้ประกอบการเร่งสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร เช่น หากต้องการซื้อข้าว ต้องเป็นข้าวจากประเทศไทยเท่านั้น เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่น ตลอดจนให้ผู้ประกอบการทำสินค้าให้ได้มีมาตรฐาน GAP มากขึ้นด้วย


 

ส่วนความกังวลของกลุ่มเกษตรกรต่อการนำเข้าข้าวโพด ข้าวสาลี จากต่างประเทศของผู้ประกอบการอาหาสัตว์ จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรในประเทศนั้น ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ชะลอการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งจะมีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ในการกำหนดหลักเกณฑ์การนำเข้าวัตถุดิบผลิตอาการสัตว์จากต่างประเทศให้มีความเข้มงวดมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว