fbpx

แผน FSRU กฟผ.ลดแผนสร้างท่อเชื่อมโรงไฟฟ้าพระนครใต้-เหนือ

กรุงเทพฯ 10. ต.ค. – กระทรวงพลังงานร่วมเป็นตัวกลางประสานแผนนำเข้าแอลเอ็นจีของ กฟผ.เชื่อมต่อท่อก๊าซของ ปตท.ลดการลงทุนซ้ำซ้อน  กฟผ.อ้อนขอก่อสร้างเร็วขึ้นรองรับโรงไฟฟ้าทดแทนพระนครใต้หน่วยที่2 พร้อมเดินหน้าศึกษานำเข้าแอลเอ็นจีเองในภาคใต้


นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ประชุมเร่งรัดโครงการนำเข้าแอลเอ็นจีแบบคลังลอยน้ำ (FSRU)  โดย กฟผ.ปริมาณ 5ล้านตัน/ปี ซึ่งเดิม กฟผ.เสนอว่าจะมีการต่อท่อก๊าซเชื่อมจากโรงไฟฟ้าพระนครใต้ซึ่งเป็นจุดรับก๊าซ FSRU ต่อท่อก๊าซมาใช้ยังโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ อย่างไรก็ตาม เพื่อลดต้นทุนทางกระทรวงจึงให้ กฟผ.ใช้ท่อก๊าซของ ปตท. ตามหลักเกณฑ์เปิดให้บุคคลที่ 3 เข้าใช้หรือ Third Party Access ซึ่ง กฟผ.ก็พร้อมทำตาม

“เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและตัดสินใจได้ในความร่วมมือนำเข้า LNG แบบ FSRU ทางกระทรวงพลังงานได้ตั้งคณะทำงานที่มีตัวแทน กฟผ., ปตท. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มาร่วมทำงาน โดยงานนนี้รัฐบาลต้องการให้เกิดการแข่งขันและไม่เกิดปัญหาด้านความมมั่นคงในอนาคต  จึงต้องการให้ กฟผ.เป็นผู้นำเข้าอีกรายหนึ่งนอกเหนือจาก ปตท.” นายถาวร กล่าว


ตามโครงการนี้ทางกระทรวงจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งตามแผนของ กฟผ.คาดจะต้องลงทุนกว่า 30,000  ล้านบาท ศึกษา 4  เส้นทางวางท่อทางทะเลจาก FSRU ในอ่าวไทยมาขึ้นยังฝั่งและศึกษา  3 เส้นทางบนบก เพื่อต่อท่อมายังโรงไฟฟ้าพระนครใต้จังหวัดสมุทรปราการ  โดยโรงไฟฟ้าพระนครใต้มีความต้องการใช้แอลเอ็นจีประมาณ  3 ล้านตัน/ปี ดังนั้น  จึงต้องส่งอีก  2 ล้านตัน  ไปโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ซึ่ง กพช.กำหนดให้นำเข้าภายในปี  2567 อย่างไรก็ตาม  กฟผ.ขอเสนอให้นำเข้าได้ภายในปี  2565 เพื่อรองรับโรงไฟฟ้าทดแทนหน่วยที่  2  ของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โดยการนำเข้าของ กฟผ.นั้นเกิดจากก๊าซในประเทศลดต่ำลงต้องนำเข้าแอลเอ็นจีมาทดแทนและรัฐบาลต้องการเห็นการแข่งขันการนำเข้า เพื่อให้ประชาชนได้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ต่ำที่สุด

นายถาวร กล่าวว่า กฟผ.พร้อมเดินหน้าลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพราะช่วยเสริมระบบความมั่นคงในภาคใต้และสามารถควบคุมดูแลด้านมลพิษได้ โดยใช้เทคโนโลยีระดับสูงสุด Ultra Super Critical มีเทคโนโลยีกำจัดของเสียและควบคุมคุณภาพอากาศ ได้แก่ การกำจัดก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจนหรือ NOX ด้วยเทคโนโลยี SCR ซึ่งใช้แอมโมเนียทำปฎิกริยากับก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน ให้เปลี่ยนสภาพเป็นก๊าซไนโตรเจนและน้ำ และขณะนี้ยังมั่นใจว่ารัฐบาลจะเห็นชอบให้ก่อสร้าง เพราะตามข้อเท็จจริงชุมชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ก็สนับสนุน แต่หากก่อสร้างไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องมีโรงไฟฟ้าก๊าซฯ ทดแทน ซึ่ง กฟผ.ได้ศึกษาแผนนำเข้าแอลเอ็นจี เข้ามาใช้ในรูปแบบ FSRU ทั้งเพื่อใช้ทั้งโรงไฟฟ้าใหม่และโรงไฟฟ้าปัจจุบันทั้งโรงไฟฟ้าจะนะและโรงไฟฟ้าขนอมที่จะได้รับผลกระทบจากปริมาณก๊าซในอ่าวไทยและโครงการเจดีเอลดลงในอนาคต

“โรงไฟฟ้าถ่านหินสามารถควบคุมมลพิษได้ และหากไปดูตามแผนพีดีพี 2015 (แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวปี2558-2579) ในแผนมีความชัดเจนว่าจะกระจายเชื้อเพลิงและลดภาวะโลกร้อนจากโรงไฟฟ้าการปลดปล่อย CO2 จาก 0.5kg/ หน่วย เหลือ 0.3 kg/ หน่วย ที่สำคัญโรงไฟฟ้าถ่านหินยังมีต้นทุนต่ำกว่าการนำเข้าแอลเอ็นจี เมื่อเป็นอย่างนี้ก็อยากถามเอ็นจีโอผู้ต่อต้านว่าห่วงอะไรหรือเป็นตัวถ่วงกันแน่” นายถาวร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ