fbpx

วอนรัฐดูบาทแข็งห่วงกระทบส่งออกข้าวร่วง

กรุงเทพฯ 11 ม.ค.-ผู้ส่งออกห่วงค่าเงินบาทแข็งค่าไร้ทิศทาง อาจทำให้ปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ไม่ดี ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขอให้ดูให้รอบคอบอย่าปรับสูงเกิน หวั่นกระทบความสามารถในการแข่งขันส่งออกข้าว


นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่ามากขึ้นในขณะนี้ เป็นต้นทุนหลักที่ทำให้การส่งออกข้าวในปีนี้อาจไม่ดีมากนัก และค่าเงินบาทยังมีความผันผวนและคาดคะเนไม่ได้ ซึ่งทำให้ผู้ส่งออกขาดทุนแม้จะทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่บนแล้วก็ตาม แต่ค่างวดยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ส่งออกมีต้นทุนในการทำประกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และประสบภาวะขาดทุน โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น  ทุก 1 บาท จะส่งผลต่อราคาข้าวให้แพงขึ้นประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิราคาจะแพงกว่าคู่แข่งประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

จึงอยากให้ภาครัฐดูแลค่าเงินบาท  เพราะการส่งออกสินค้าเกษตรเกี่ยวข้องกับหลายอุตสาหกรรมและกระทบเป็นวงกว้างซึ่งหากไม่สามารถส่งออกได้ก็จะกระทบต่อเกษตรกรและทำให้การบริโภคภายในประเทศมีปัญหาได้  โดยอยากให้ภาครัฐดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ที่ประมาณ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นต้นทุนที่ผู้ส่งออกยังสามารถปรับได้และยังสามารถแข่งขันกับประเทศผู้ส่งออกข้าวอื่นๆได้ 


นอกจากนี้ กรณีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น หากอัตราค่าแรงปรับขึ้นไม่สูง ประมาณ 15 บาท ก็จะไม่กระทบต้นทุนการส่งออกข้าวมากนัก แต่หากปรับขึ้นมาเป็น ในอัตรา 100 บาท ขึ้นไป จะมีผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันส่งออกข้าวของไทยอย่างแน่นอน เพราะในกระบวนการการส่งออกข้าวต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ประกอบกับราคาข้าวของไทยก็สูงกว่าประเทศคู่แข่งอยู่แล้ว โดยราคาข้าวขาวของไทยขณะนี้ อยู่ที่ประมาณ 400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ทิศทางราคาในปีนี้จะเป็นเช่นไร ต้องติดตามปริมาณผลผลิตข้าวนาปีของเวียดนาม ซึ่งจะออกประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ว่าจะมีจำนวนมากน้อยเท่าใด โดยคาดว่าในปีนี้การส่งออกข้าวจะอยู่ที่ประมาณ 9.5 ล้านตัน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สิ่งที่หลายฝ่ายมีความกังวลใจมากสุดขณะนี้ คือ ปัจจัยเสี่ยงการแข็งค่าเงินบาท หากค่าเงินบาทแข็งค่าที่ 32 บาทต่อดอลาร์สหรัฐนานและมีโอกาสแข็งค่าอีกก็จะกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะจะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจโดยรวมลดลงอย่างน้อยร้อยละ 0.7  และอีกด้านหนึ่ง คือ อัตราค่าจ้างแรงงานที่ยังไม่รู้ว่าจะมีอัตราเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน ซึ่งทั้ง 2 รายการดังกล่าวคงต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทบทวนและดูแลรอบด้านให้ดี ซึ่งทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ยังคงประเมินอัตราการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้ที่ร้อยละ 4.2-4.5 ซึ่งยังไม่ได้ปรับประมาณการณ์ แต่จะเฝ้าติดตามทั้งค่าเงินบาทและอัตราค่าจ้างแรงงานอย่างใกล้ชิดกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด