fbpx

28 ธ.ค.น้อมรำลึกวันสมเด็จพระตากสินฯ ทรงกู้เอกราชสยาม

ภูมิภาค 28 ธ.ค.- ผู้ว่าฯ ระยองทำพิธีบวงสรวงสักการะเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ สถานที่ประวัติศาสตร์วัดลุ่มมหาชัยชุมพล น้อมรำลึกทรงกอบกู้เอกราชเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาปี 2310 ส่วนราชบุรีข้าราชการประชาชนร่วมถวายสักการะ พร้อมการแสดงนักรบโบราณใช้ดาบต่อสู้


เมื่อเวลา 08.30 น. (28 ธ.ค.) นายสุรศักดิ์เจริญสิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ประกอบพิธีบวงสรวงและถวายสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดลุ่มมหาชัยชุมพลพระอารามหลวง  อำเภอเมือง เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงปราบอริราชศัตรูกอบกู้อิสรภาพสยามปฐพีจากการเสียกรุงศรีอยุธยาเมื่อปี พ.ศ.2310


สมเด็จพระเจ้าตากสิน ขณะนั้นนามพระยาวชิรปราการ หรือพระเจ้าตาก ได้รวบรวมพลพรรคประมาณ 500 คน ตีฝ่าวงล้อมของศัตรูมาทางตะวันออกผ่านแขวงเมืองนครนายกปราจีนบุรีชลบุรีและมาพักแรมที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพล เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2309  บรรดาขุนทัพและประชาชนขอให้พระยาตากประกาศตนขึ้นเป็น “เจ้าตาก”  ใต้ต้นสะตือค่ายวัดลุ่มมหาชัยชุมพล เมืองระยอง ซึ่งใช้เป็นที่รวมพลสะสมกำลังอาวุธเสบียงอาหาร 126 วัน  จากนั้นกรีฑาทัพไปปราบศัตรูยึดคืนเมืองจันทบุรี กระทั่ง 3 เดือนผ่านไป ทรงยกทัพเรือล่องมาจนถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยา และยึดเมืองธนบุรีได้สำเร็จ ก่อนไปยังกรุงศรีอยุธยายึดค่ายโพธิ์สามต้นและไล่ศัตรูออกจากราชอาณาจักร กอบกู้เอกราชได้สำเร็จภายในเวลา 7 เดือน นับตั้งแต่เสียกรุงเมื่อปี พ.ศ.2310 และทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ เฉลิมพระนามว่าสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 และทรงฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากศึกสงคราม

สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงครองราชย์ได้ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 สิริพระชนมายุได้ 48 พรรษา

เช่นเดียวกันนายชยาวุธ  จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ณ วัดเขาชะงุ้ม อ.โพธาราม ท่ามกลางละอองฝน โดยมีข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณทรงกอบกู้แผ่นดินไทยให้ยั่งยืนจนทุกวันนี้  นอกจากนี้ ยังมีการแสดงรำถวายมือของกลุ่มนักเรียน และการจำลองแสดงการใช้ดาบต่อสู้บนหลังม้าได้อย่างองอาจ แสดงถึงความกล้าหาญของบรรดาเหล่านักรบทหารกล้าของไทยในสมัยโบราณ.-สำนักข่าวไทย


  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต